🚗🔋 96% xe xăng có nguy cơ “biến mất” vào 2030, VAMA lên tiếng cảnh báo
Việt Cường
⚡ Tiêu chuẩn nhiên liệu mới đặt ra bài toán khó cho ngành ô tô Việt Nam 🚗🔋
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến cho Dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia mới, trong đó đặt mục tiêu đến năm 2030, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của xe con tại Việt Nam chỉ còn 4,83 lít/100km.
👉 Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), mục tiêu này “quá sức” với ngành:
-
96% xe xăng truyền thống và 14% xe hybrid hiện có sẽ không đạt chuẩn.
-
Để đáp ứng, các hãng buộc phải tăng tới 868% sản lượng xe điện hóa (hybrid, PHEV, EV) chỉ trong 5 năm – điều chưa từng có tiền lệ.
📉 VAMA cảnh báo lộ trình quá gấp gáp có thể khiến:
-
Ngành ô tô đảo lộn, doanh nghiệp khó thích ứng.
-
Người tiêu dùng chịu ảnh hưởng khi lựa chọn xe bị thu hẹp, trong khi hạ tầng sạc và thói quen sử dụng xe điện còn hạn chế.
-
Nguồn thu ngân sách, công ăn việc làm trong ngành cũng chịu tác động tiêu cực.
🔑 Giải pháp VAMA đề xuất: Lộ trình “bậc thang” đến 2030, thay vì áp dụng ngay mức 4,83 lít/100 km. Cụ thể:
-
2027: 6,7 lít/100 km
-
2028: 6,5 lít/100 km
-
2029: 6,3 lít/100 km
-
2030: 6,0 lít/100 km
Theo lộ trình này, các hãng sẽ giảm khoảng 34% sản lượng xe xăng và tăng ít nhất 366% xe điện hóa – khó khăn nhưng khả thi hơn.
🌍 Thực tế, kiểm soát mức tiêu hao nhiên liệu là xu hướng toàn cầu nhằm giảm khí thải carbon. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng Việt Nam cần một lộ trình hợp lý, để vừa thúc đẩy xe điện hóa, vừa giữ sự cân bằng cho thị trường vốn đang có nhiều hình thái: từ xe xăng (ICE), hybrid (HEV) đến xe điện (EV).
Cùng cộng đồng
Từ 19/11 – 18/12, MWG sẽ mua lại 10 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương ~0,7% lượng đang lưu hành, giá tối đa 200.000 đồng/cp. 😲 Xem thêm
PVN sẽ thoái toàn bộ 23,2% vốn tại Petrosetco (PET), tương đương hơn 24,9 triệu cổ phiếu, với giá khởi điểm 36.500 đồng/cp – cao hơn 21% so với thị giá hiện tại. Xem thêm
💬 Với sự góp mặt của một “lão tướng” ngành thép như ông Đỗ Tiến Sĩ, Vinmetal hứa hẹn sẽ là mảnh ghép quan trọng giúp Vingroup tiến sâu vào lĩnh vực công nghiệp nặng và chuỗi cung ứng vật liệu chiến lược. Xem thêm
📈 RGG đang “nóng” nhất nhì UPCoM, nhưng đằng sau cú tăng ấn tượng là bài toán vốn và áp lực tài chính không nhỏ khi Regal Group bước vào giai đoạn mở rộng dự án rầm rộ. Xem thêm
Sáng nay bác nào đi họp ở nhà FLC không ạ, đại hội cổ đông bất thường lần 2 của FLC diễn ra với hơn 200 cổ đông, tập trung hỏi về cổ phiếu bị đình chỉ từ 2/2023 và tiến độ báo cáo tài chính. 💬 Xem thêm
Ngay trước khi “cập bến” sàn HOSE, CTCP Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt tung tin vui cho cổ đông. Xem thêm
💬 Việc tăng vốn điều lệ lên hơn 1.400 tỷ đồng đánh dấu bước tiến quan trọng, giúp Sợi Thế Kỷ củng cố tiềm lực tài chính và mở rộng quy mô hoạt động trong giai đoạn tới. Xem thêm
Chứng khoán Thủ Đô (CASC) đổi tên thành Chứng khoán Capital, thay toàn bộ dàn lãnh đạo – từ HĐQT đến Ban kiểm soát – chỉ trong một đại hội cổ đông bất thường ngày 7/11. Xem thêm
Sau quý III bứt phá mạnh nhờ lợi nhuận tài chính đột biến, L40 đang bước vào giai đoạn tái cơ cấu và mở rộng đầu tư sang mảng bất động sản miền Trung. Xem thêm
Công ty Đầu tư & Xây dựng 3-2 (C32) vừa khoe quý 3/2025 lãi tăng 235%, rồi tung tin thưởng cổ phiếu tỷ lệ 1:1 (có 1 cổ phiếu được tặng thêm 1). Nhưng ngay sau đó... công ty tự tay bóp phanh, giảm chỉ tiêu kinh doanh cả năm. 😮💨 Xem thêm
🔋 Từ dự án điện LNG hàng trăm nghìn tỷ đến việc bổ sung ngành bán lẻ điện, Vingroup đang từng bước xây dựng “đế chế năng lượng” của riêng mình. Xem thêm
🚄 VinSpeed tăng vốn thần tốc, chuẩn bị “bắt đầu cuộc đua” đường sắt cao tốc – tham vọng tỷ đô mới của Vingroup đang dần hiện rõ. Xem thêm
Siêu dự án Tràng Cát nâng vốn lên 69.000 tỷ đồng – Kinh Bắc đặt cược lớn vào đô thị tỷ đô Hải Phòng, liệu đây có phải cú hích mới cho cổ phiếu KBC? Xem thêm
Pomina – từng là tượng đài ngành thép, giờ phải ‘tái sinh’ sau 14 quý thua lỗ liên tiếp. Liệu kế hoạch tái cấu trúc sắp tới có đủ sức vực dậy doanh nghiệp? Xem thêm
Sàn chứng khoán sắp có một “deal lớn” cuối năm 2025. Xem thêm
Đang quan tâm
Xem thêm
Masan Consumer của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang chính thức nộp hồ sơ niêm yết HoSE – định giá 200.000 tỷ!
💥 Vingroup bất ngờ lập công ty mới sản xuất máy bay – hai con trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng cùng góp vốn
Có thể bạn biết
Xem tất cả
Lê Nguyễn Anh Dương
Đỗ Hiếu Thiện
Đỗ Hồng sơn
Phúc phạm

