✈️ Boeing bị trả lại 50 máy bay, CEO khẳng định 'không đáng lo'
Yến Thanh
Căng thẳng Mỹ - Trung chưa hạ nhiệt, Boeing bất ngờ bị trả lại 50 máy bay từ Trung Quốc. CEO Kelly Ortberg gọi đây là “tình huống không may” nhưng vẫn khẳng định: “Chúng tôi có nhiều khách hàng khác sẵn sàng nhận hàng trong thời gian ngắn.”
Hiện tại, ít nhất ba chiếc đã được hoàn thiện tại Trung Quốc – nhưng hai trong số đó đã phải quay đầu trở lại Seattle khi khách hàng Trung Quốc ngừng nhận hàng do ảnh hưởng từ chính sách thuế. Cụ thể, Bắc Kinh đã nâng thuế nhập khẩu máy bay Mỹ lên tới 125% để đáp trả việc chính quyền Tổng thống Donald Trump tăng thuế hàng hóa Trung Quốc lên 145%.
Điều này khiến chi phí nhập khẩu máy bay Boeing – vốn đã ở mức hàng chục triệu USD/chiếc – giờ đội thêm gấp đôi, tạo ra rào cản rất lớn cho bất kỳ giao dịch nào.
CEO Ortberg hiện đang tích cực “xoay trục”, tìm khách hàng mới để “giải cứu” đơn hàng 50 máy bay này. “Chúng tôi sẽ không tiếp tục chế tạo máy bay cho những khách hàng không còn muốn nhận chúng,” ông nói thẳng.
💼 Tuy nhiên, tình hình không đến mức quá nghiêm trọng. Theo ngân hàng đầu tư Jefferies, vai trò của thị trường Trung Quốc với Boeing hiện đã giảm nhiều so với trước đây – chỉ còn chiếm khoảng 10% tổng đơn hàng trị giá 500 tỷ USD của hãng. Trong khi đó, khoảng 70% máy bay thương mại mà Boeing dự kiến giao trong năm 2025 là cho khách hàng quốc tế – một tín hiệu khả quan cho hãng nếu biết tận dụng cơ hội dịch chuyển chuỗi cung ứng.
Song, mây đen vẫn chưa tan hoàn toàn. Nếu tình trạng thuế quan tiếp tục lan rộng, các khách hàng khác cũng có thể tạm hoãn tiếp nhận máy bay, gây thêm áp lực lên dòng tiền – vốn đã bị ảnh hưởng từ những năm đầy biến cố của Boeing.

💥 Hãng sản xuất máy bay lớn nhất nước Mỹ này đã trải qua một loạt “cú sốc”: từ tai nạn hàng không liên quan đến dòng 737 Max, bê bối về lỗi kỹ thuật khiến cửa thoát hiểm bật tung trên không, đến các cuộc đình công kéo dài làm gián đoạn sản xuất trong năm 2024. Tất cả khiến doanh thu sụt giảm, cổ phiếu mất giá.
Tuy nhiên, quý I/2025 cho thấy vài dấu hiệu phục hồi. Boeing ghi nhận khoản lỗ điều chỉnh 49 xu/cổ phiếu – thấp hơn đáng kể so với mức lỗ 1,54 USD mà giới phân tích dự đoán. Doanh thu đạt 19,5 tỷ USD, vượt kỳ vọng. Đồng thời, lượng tiền mặt chi tiêu cũng giảm mạnh còn 2,29 tỷ USD – gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.
📉 Dù chưa thể nói là “đã ổn”, nhưng Boeing rõ ràng đang trên đường trở lại. Và trong ngành hàng không, câu chuyện phục hồi luôn là đường băng dài – không ai bay thẳng lên trời được ngay.
🛩 Tình hình là Boeing vừa bị từ chối 50 chiếc máy bay, mà người ta còn đang chờ xem ai đủ “có điều kiện” để nhận lại. Chứ mình thì vẫn đang ngồi đây, chờ vé máy bay giảm giá để đi Đà Lạt thôi á… 😅
Từ khoá
Cùng cộng đồng
Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm củng cố quyền kiểm soát trước khi NBB triển khai loạt dự án nghìn tỷ. Xem thêm
Hơn 33.000 tỷ lợi nhuận sau 9 tháng và còn dư địa bứt tốc cuối năm — Vietcombank thực sự là “cỗ máy tạo lợi nhuận” của ngành ngân hàng. Xem thêm
Thêm một “ông lớn” châu Âu chọn Việt Nam làm cứ điểm sản xuất xe điện – tín hiệu cho thấy ngành công nghiệp ôtô xanh trong nước đang tăng tốc mạnh mẽ. 🚗 Xem thêm
VinFast vượt mốc 124.000 xe điện bán ra trong 10 tháng đầu năm, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường ô tô Việt Xem thêm
🏗️ Hải Phòng sẽ có cảng biển và trung tâm logistics khổng lồ từ Vingroup, công suất lên tới 42 triệu TEUs/năm vào năm 2040! Xem thêm
HSG chính thức thành lập Hoa Sen Home với vốn 1.000 tỷ đồng, đánh dấu bước ngoặt mới trong chiến lược tăng trưởng dài hạn! Xem thêm
Ngân hàng tím lại khiến thị trường phải “ngước nhìn” 😎. Xem thêm
📈 Sau sáp nhập, Viglacera Tiên Sơn kỳ vọng lợi nhuận trước thuế 160 tỷ đồng – củng cố vị thế đầu ngành vật liệu xây dựng. Xem thêm
Lãnh đạo Dabaco liên tiếp bán cổ phiếu giữa lúc DBC giảm 18%, nhưng doanh nghiệp vẫn ghi nhận lợi nhuận 9 tháng tăng gấp 2,5 lần Xem thêm
Từng là mảnh ghép quan trọng trong đế chế Novaland, No Va Thảo Điền giờ đây lại đang vật lộn giữa vòng xoáy nợ nần. Xem thêm
🚀 Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế “cứ điểm sản xuất” của các tập đoàn công nghệ toàn cầu, khi Lite-On tiếp tục rót thêm 200 triệu USD. Xem thêm
Có thời, SMC là “tay buôn thép” lẫy lừng — doanh thu tỷ đô, khách hàng toàn đại gia bất động sản. Giờ đây câu chuyện đã rẽ hướng khác. Xem thêm
Mục tiêu lãi trước và sau thuế của HRC trong quý IV/2025 dự kiến giảm lần lượt 91% và 92% so với cùng kỳ. Xem thêm
💬 13 quý liên tiếp thua lỗ cho thấy Viglacera Đông Triều đang phải đối mặt với thách thức lớn trong việc tái cơ cấu và duy trì hoạt động. Xem thêm
Thị trường lại có chuyện để trà đá bình luận anh em ạ! Xem thêm
📈 Bắc Ninh tăng quỹ đất công nghiệp gần 300ha cho Viglacera, thúc đẩy phát triển vùng và tạo thêm tiềm năng thu hút đầu tư. Xem thêm
Đang quan tâm
Xem thêm
Có thể bạn biết
Xem tất cả
Lê Nguyễn Anh Dương
Đỗ Hiếu Thiện
Đỗ Hồng sơn
Phúc phạm

