Chìa khóa kinh doanh không ai bảo mà phải tự tìm

Đỗ Thuỳ Trang
Dù ngon miệng và giá cả hợp lý, tại sao một món ăn mới lại không thể thu hút khách hàng như kỳ vọng?- Đây chắc hẳn là câu hỏi của nhiều người đang bắt đầu khởi nghiệm kinh doanh. Tôi cũng từng có câu hỏi như vậy sau nhiều lần thất bại nhưng rồi câu trả lời đã đến với tôi....
Tôi mê ăn. Mê như một thứ đam mê nghiêm túc. Và chính cái sự “ăn nghiêm túc” đó đã dạy tôi nhiều bài học còn giá trị hơn cả một khóa MBA. Nhất là khi tôi sống, làm ăn, và… ăn ở cả Hà Nội lẫn Sài Gòn. Hai thành phố tưởng giống nhau – cùng đông đúc, cùng hiện đại, cùng thích trà chanh và quán xá – mà hóa ra lại khác nhau một trời một vực. Khác đến mức nếu bạn không hiểu cái gọi là "tính bản địa", thì đừng ngạc nhiên khi quán xá của bạn vắng hoe, dù đồ ăn “ngon xỉu”.
Tôi gọi đó là “cú sốc văn hóa… dạ dày”.
Ở Hà Nội, tôi từng đi ăn một quán phở nổi tiếng, 3 giờ sáng. Trời lạnh, mưa lất phất, tay tôi run lên vì rét. Vậy mà xếp hàng, chờ gần 1 tiếng chỉ để ăn… một bát phở không to hơn bình thường là mấy. Ghế nhựa, bàn bẩn, nhân viên mặt lạnh như tiền. Ăn trong đúng 6 phút, vì đằng sau tôi còn hàng dài người đang đợi.
Trong khi đó, ở Sài Gòn, chỉ cần bạn mở quán có máy lạnh, đồ ăn đầy đặn, phục vụ tươi cười – là khách đã thấy “đáng đồng tiền bát gạo” rồi. Không cần phải xuất sắc thần sầu gì cả. Chỉ cần “thấy thoải mái” là được.
Ở HN, người ta đi ăn như đi hành hương. Xa mấy cũng đi, mưa nắng cũng đi, thậm chí xếp hàng cũng không ngán. Ở SG, ngược lại: quán nào gần, tiện, vui vẻ thì ghé. Xa quá, thôi để hôm khác.
Ở Hà Nội, dù có vị ngon đến mấy, nếu không thực sự “rất ngon” – tức là phải nổi bật giữa một rừng món ngon, thì cũng khó mà trụ vững. Còn ở SG, chỉ cần “ngon vừa đủ”, nhưng combo phải đầy đặn – thịt nhiều, tô to, phục vụ chu đáo – thì khách sẽ quay lại.
Hà Nội, “ngon” là yếu tố sống còn. Khách sẵn sàng trả 200k cho bát bún nếu thấy NGON, dù quán nhỏ, ngồi chật, phải tự bưng bê. Trong khi ở Sài Gòn, "chất lượng" được định nghĩa theo kiểu: ngon + nhiều + phục vụ dễ chịu = đáng tiền.
Một ngày đẹp trời, có bạn hỏi tôi: “Anh ơi, em bán bún bò ở thị trấn Đắk Lắk. Cũng 20k như người ta, mà em cho nhiều thịt hơn. Sao khách vẫn không ăn?”
Tôi cười. Vì tôi thấy mình trong câu hỏi đó, cái hồi còn nghĩ: “Mình làm tốt, giá rẻ, thì ắt sẽ thắng.” Không đâu. Nếu bạn không hiểu vùng đất bạn đang đứng, bạn sẽ luôn luôn thua – dù bạn có làm đúng mọi giáo trình marketing.
Có những nơi, người ta ăn vì thói quen. Có những nơi, người ta chọn quán vì nó gần nhà. Có những vùng, người ta ngại thử cái mới. Mỗi địa phương là một bộ não khác nhau. Mỗi hành vi tiêu dùng là một câu đố.
Và chỉ khi bạn thực sự lắng nghe, hỏi han, thử sai, học lại – bạn mới chạm đến điều cốt lõi.

Tôi đã từng nghĩ: làm ăn thì cứ chiến lược – branding, positioning, USP, CRM các kiểu. Nhưng thực tế, bạn phải biết thị trường bạn chơi có luật gì. Ở đâu cần NGON, ở đâu cần NHIỀU. Ở đâu khách muốn cảm xúc, ở đâu khách cần lý trí. Ở đâu thích check-in, ở đâu chỉ cần ăn nhanh rồi đi.
Tôi từng thấy nhiều bạn trẻ mở quán với kỳ vọng đổi đời. Nhưng 3 tháng sau thì sang quán, 6 tháng sau thì chuyển nghề. Không phải vì họ kém, mà vì họ chưa hiểu khách hàng của chính mình.
Làm kinh doanh là làm người phiên dịch – dịch mong muốn của khách hàng thành sản phẩm phù hợp. Và để làm được điều đó, bạn phải sống cùng họ, ăn cùng họ, thở cùng họ. Phải đi mưa như họ, xếp hàng như họ, và… càm ràm như họ.
Bởi vì, rốt cuộc, sự khác biệt của bạn sẽ chẳng là gì, nếu nó không đặt trên nền tảng thấu hiểu.
Nên nếu bạn đang kinh doanh, hãy tự hỏi: khách của tôi là ai? Họ ở đâu? Họ cần gì? Họ quyết định dựa trên cảm xúc hay lý trí? Họ thích rẻ hay tiện? Họ trung thành hay ham vui?
Mỗi thị trường là một bài toán. Và nếu bạn giải được, bạn không chỉ sống sót – bạn sẽ sống khỏe.
Từ khoá
Cùng cộng đồng
🌐 Tuyến cáp quang biển ADC – Asia Direct Cable chính thức được đưa vào vận hành từ đầu tháng 4, mang theo băng thông lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam: 50 Tbps! Xem thêm

"Nói không với hàng Trung, nhưng váy đỏ vẫn Made in China!" Xem thêm

Mình mới thấy thông báo "đau tim" từ cả Shein lẫn Temu: từ 25/4 này, giá hàng sẽ bắt đầu... tăng. Lý do là Mỹ chuẩn bị siết thuế hàng nhập từ Trung Quốc. Hồi trước đồ dưới 800 USD thì được miễn thuế, giờ thì chuẩn bị chia tay thời đồ rẻ thần thánh rồi. Xem thêm

Giá nhà thì cứ leo thang, còn giấc mơ an cư của người trẻ thì mỗi ngày một xa. Khi những căn hộ vài tỷ đồng đã trở thành “chuyện thường ở phố”, thì chuyện yêu đương – cưới xin – ổn định cuộc sống cũng dần bị… hoãn lại vô thời hạn. Xem thêm

Hơn 20 tỷ đồng, 40 căn nhà vững chãi, 210 người dân từ nay đã có một mái ấm đúng nghĩa. Xem thêm

Ông Powell nhẹ nhàng đáp trả: “Chúng tôi sẽ không bao giờ bị ảnh hưởng bởi áp lực chính trị nào.” Xem thêm

Sáng mở bảng giá, nhà đầu tư Mỹ chắc phải tự hỏi: “Tôi đang xem thị trường tài chính hay trailer phim chính trị?” 😵💫 Xem thêm

Hồi cuối năm ngoái, khi Mỹ doạ áp thuế lên vàng thỏi, mấy anh tài phiệt quốc tế liền rút hàng loạt tấn vàng khỏi Thụy Sĩ, gửi thẳng sang New York trú ẩn. Mà đúng thôi, ai cũng sợ “thuế quan đánh úp”, vàng cũng vậy. Xem thêm

Ngành bán hàng đa cấp lại kịp thu về… hơn 16.000 tỷ đồng doanh thu chỉ trong năm 2024. Nghe số liệu mà tưởng đang nói về GDP của một quận chứ không phải bán mấy hũ thực phẩm chức năng với nồi nấu chậm 6 in 1. Xem thêm

Trong khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang lên cao, Tổng thống Donald Trump bất ngờ phát biểu rằng ông không muốn tiếp tục tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc – ngược hẳn với hình ảnh thường thấy của ông. Xem thêm

California kiện ông Trump vì áp thuế bừa: "Tổng thống không có quyền làm vậy!" Xem thêm

Với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 12.200 tỷ đồng, dự án sẽ được thực hiện trong hai giai đoạn. Xem thêm

🌱 Thì trái phiếu châu Á lại đang “lớn nhanh như thổi”.
Lần này, "vị trí an toàn" có vẻ đã dịch chuyển địa lý rồi đấy! Xem thêm

Thêm một màn “giao lưu thương mại” giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, lần này là về… phép tính. Mỹ tuyên bố Trung Quốc đang phải đối mặt với mức thuế khủng lên tới 245% – và Bắc Kinh thì chỉ nhẹ nhàng đáp lại - Chúng tôi không chơi trò con số này đâu. Xem thêm

Giữa bối cảnh thị trường trái phiếu lao dốc, đồng USD suy yếu và áp lực cắt giảm lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), giá vàng đã đạt mức cao kỷ lục! 🌟 Xem thêm

Đang quan tâm
Xem thêm
Doanh nghiệp giới thiệu
Có thể bạn biết
Xem tất cả
Như Ý

Hoàng Thị Diệp

Nguyễn Lan Nhi

Đỗ Thuỳ Trang
