Elon Musk “lãnh cú đau”: Lợi nhuận Tesla lao dốc 71%, CEO buộc phải “tạm dừng” làm chính trị

Việt Cường
Vừa là cạnh tranh khốc liệt, vừa là phản ứng gay gắt từ người tiêu dùng với… chính Elon Musk.
Một quý đầu năm đáng quên với Tesla khi hãng xe điện đình đám này vừa báo cáo lợi nhuận ròng quý I/2025 giảm tới 71%, trong bối cảnh doanh thu lao dốc tại nhiều thị trường lớn – bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Đức – có nơi mức sụt giảm lên tới hai chữ số. Điều đáng nói là cú trượt dài này không chỉ đến từ cạnh tranh khốc liệt mà còn vì… chính CEO Elon Musk.
Từ khi Musk đảm nhận vai trò lãnh đạo Ban Hiệu quả Chính phủ (DOGE) trong chính quyền Tổng thống Trump, Tesla bắt đầu đối mặt làn sóng phản ứng tiêu cực. Người tiêu dùng tại Mỹ và châu Âu tẩy chay sản phẩm, nhiều trạm sạc và cửa hàng bị biểu tình, thậm chí phá hoại hoặc đốt phá. Việc Musk tham gia sâu vào chính trị, đặc biệt là gắn với chính quyền Trump, đã khiến hình ảnh Tesla trở nên “kém thân thiện” với một bộ phận khách hàng.

Theo khảo sát của Morning Consult, gần 32% người mua xe tiềm năng tại Mỹ nói họ sẽ không cân nhắc mua Tesla, tăng mạnh so với mức 27% cùng kỳ năm ngoái.
Bản thân Musk cũng nhận ra điều này. Trong buổi họp báo cáo tài chính mới đây, ông tuyên bố sẽ giảm thời gian làm việc tại DOGE còn 1–2 ngày mỗi tuần từ tháng 5, thay vì dành toàn thời gian như trước. Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định công việc tại cơ quan này là "cần thiết để loại bỏ lãng phí và gian lận".
Trong khi đó, các con số kinh doanh của Tesla đang gióng lên hồi chuông cảnh báo. Doanh thu từ mảng ô tô giảm 20%, lượng xe giao toàn cầu giảm 13%. Mảng năng lượng dù tăng trưởng tốt (+67%) nhưng vẫn chưa đủ sức “cân team”. Tesla vẫn kiếm được 595 triệu USD từ tín dụng carbon – phần lớn nhờ các hãng xe khác trả tiền để mua lại “chỉ tiêu xanh”.
Các thị trường chủ chốt đều báo động đỏ. Tại California – thị trường xe điện lớn nhất nước Mỹ, thị phần của Tesla trong quý I giảm còn 44%, từ mức 56% của cùng kỳ năm ngoái. Tại Trung Quốc, lượng xe xuất xưởng quý này giảm 22%. Tại Đức, cú trượt còn mạnh hơn: giảm tới 62%.
Để xoay chuyển tình thế, Tesla vừa tung ra phiên bản Cybertruck giá “mềm” hơn (69.990 USD) vào tháng 4. Ngoài ra, hãng cũng đang phát triển bản Model Y giá rẻ nhằm thu hút nhóm khách hàng phổ thông – nhóm đang dần rời xa thương hiệu.
Một điểm đáng chú ý là Tesla dù đặt nhà máy tại Texas và California, nhưng vẫn phụ thuộc vào nguồn linh kiện nhập khẩu, đặc biệt là từ Mexico – nơi cung cấp hơn 20% linh kiện đầu vào. Việc chính phủ Mỹ áp thuế 25% với xe nhập khẩu cũng khiến giá thành Tesla đối mặt thêm nhiều áp lực.
Bức tranh tài chính quý I cho thấy Tesla đang đi vào giai đoạn “vừa chỉnh hướng thương hiệu, vừa cứu doanh số”. Với Elon Musk, đây có thể là hồi chuông nhắc nhở: làm CEO của hãng xe điện lớn nhất thế giới đã đủ thử thách – có lẽ chưa cần thêm vai trò “người làm chính phủ” vào lúc này.
Từ khoá
Cùng cộng đồng
Tin nóng từ Quốc hội: Luật Công nghiệp công nghệ số vừa chính thức thông qua, có hiệu lực từ 1/1/2026. Đây sẽ là luật đầu tiên của Việt Nam gọi đúng tên “tài sản mã hóa”, chính thức đưa Bitcoin, Ethereum và hội bạn ra khỏi "vùng xám pháp lý" suốt bao năm qua Xem thêm

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thông báo trên Truth Social rằng hai nước Mỹ – Việt đã đạt được thỏa thuận thương mại đối ứng – công bằng – cân bằng. Kết quả? 💥 Thị trường Mỹ bật nóc! Xem thêm

KCN Nam Đồng Phú giai đoạn 2 chính thức khởi động với vốn đầu tư 1.830 tỷ đồng – bước tiến lớn đưa VRG trở thành “ông lớn” hạ tầng công nghiệp miền Nam! Xem thêm

Dự án trụ sở hành chính 346 tỷ đồng tại Thường Tín (Hà Nội) bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Xem thêm

🔍 Đây là một trong những án phạt đáng chú ý thời gian gần đây, phản ánh động thái siết chặt giám sát của cơ quan quản lý với các công ty chứng khoán. Xem thêm

Động thái diễn ra đúng lúc kết quả kinh doanh quý I đang lao dốc, liệu thương vụ này có giúp HUB “cứu điểm” trong quý II/2025? Xem thêm

Nửa đầu năm 2025, "đại gia" nuôi heo đến từ Bắc Ninh – Dabaco Group (mã chứng khoán DBC) – đã khiến thị trường tài chính xôn xao khi lãi sau thuế hơn 1.000 tỷ đồng, vượt luôn kế hoạch cả năm chỉ trong 6 tháng đầu. 😲 Xem thêm

Không chỉ mang xe điện “Made in Vietnam” ra thế giới, VinFast còn lo luôn phần hậu mãi “tận răng” – chăm từ lúc mua đến khi vào gara! Xem thêm

Sau khi tất toán hàng loạt lô trái phiếu cũ, VinFast nhanh chóng huy động thêm 2.500 tỷ đồng cho giai đoạn tiếp theo. Xem thêm

🎯 Tân binh gọi tên: Taseco Land (TAL) & VietABank (VAB) chính thức được HoSE bật đèn xanh lên sàn!
🏗️ TAL – chủ loạt dự án từ Hà Nội tới Thanh Hoá, vốn hoá tạm tính 8.600 tỷ
🏦 VAB – ngân hàng “họ hàng Việt Phương”, lợi nhuận đang bật tăng, vốn hoá hơn 8.000 tỷ
👉 Bất động sản hay ngân hàng, team bạn pick mã nào cho danh mục sắp tới? 😎 Xem thêm

FPT khẳng định vị thế mới trên bản đồ công nghệ thế giới với hai nhà máy AI lọt top 500 siêu máy tính mạnh nhất hành tinh. Xem thêm

Thương vụ thoái vốn này sẽ có giá trị thấp nhất khoảng 5.140 tỷ đồng. Xem thêm

Lãi suất trái phiếu 12%/năm giữa lúc thị trường còn nhiều biến động – bước đi táo bạo hay tính toán dài hạn của Sài Gòn Xanh? Xem thêm

Sau khi tăng vốn hơn 4.100 tỷ trong năm 2024, OCB tiếp tục được NHNN "bật đèn xanh" để tăng thêm gần 2.000 tỷ đồng trong năm nay. Xem thêm

Việc chia cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành ESOP diễn ra vào đúng thời điểm công ty đang gom lực chuẩn bị bung hàng loạt dự án lớn. Xem thêm

📈 Kế hoạch kinh doanh thận trọng nhưng kỳ vọng bứt phá nhờ sự dẫn dắt của tân Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hồng Quân. Xem thêm

Đang quan tâm
Xem thêm
Có thể bạn biết
Xem tất cả
Như Ý

Hoàng Thị Diệp

Nguyễn Lan Nhi

Đỗ Thuỳ Trang
