Elon Musk “lãnh cú đau”: Lợi nhuận Tesla lao dốc 71%, CEO buộc phải “tạm dừng” làm chính trị
Việt Cường
Vừa là cạnh tranh khốc liệt, vừa là phản ứng gay gắt từ người tiêu dùng với… chính Elon Musk.
Một quý đầu năm đáng quên với Tesla khi hãng xe điện đình đám này vừa báo cáo lợi nhuận ròng quý I/2025 giảm tới 71%, trong bối cảnh doanh thu lao dốc tại nhiều thị trường lớn – bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Đức – có nơi mức sụt giảm lên tới hai chữ số. Điều đáng nói là cú trượt dài này không chỉ đến từ cạnh tranh khốc liệt mà còn vì… chính CEO Elon Musk.
Từ khi Musk đảm nhận vai trò lãnh đạo Ban Hiệu quả Chính phủ (DOGE) trong chính quyền Tổng thống Trump, Tesla bắt đầu đối mặt làn sóng phản ứng tiêu cực. Người tiêu dùng tại Mỹ và châu Âu tẩy chay sản phẩm, nhiều trạm sạc và cửa hàng bị biểu tình, thậm chí phá hoại hoặc đốt phá. Việc Musk tham gia sâu vào chính trị, đặc biệt là gắn với chính quyền Trump, đã khiến hình ảnh Tesla trở nên “kém thân thiện” với một bộ phận khách hàng.
Theo khảo sát của Morning Consult, gần 32% người mua xe tiềm năng tại Mỹ nói họ sẽ không cân nhắc mua Tesla, tăng mạnh so với mức 27% cùng kỳ năm ngoái.
Bản thân Musk cũng nhận ra điều này. Trong buổi họp báo cáo tài chính mới đây, ông tuyên bố sẽ giảm thời gian làm việc tại DOGE còn 1–2 ngày mỗi tuần từ tháng 5, thay vì dành toàn thời gian như trước. Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định công việc tại cơ quan này là "cần thiết để loại bỏ lãng phí và gian lận".
Trong khi đó, các con số kinh doanh của Tesla đang gióng lên hồi chuông cảnh báo. Doanh thu từ mảng ô tô giảm 20%, lượng xe giao toàn cầu giảm 13%. Mảng năng lượng dù tăng trưởng tốt (+67%) nhưng vẫn chưa đủ sức “cân team”. Tesla vẫn kiếm được 595 triệu USD từ tín dụng carbon – phần lớn nhờ các hãng xe khác trả tiền để mua lại “chỉ tiêu xanh”.
Các thị trường chủ chốt đều báo động đỏ. Tại California – thị trường xe điện lớn nhất nước Mỹ, thị phần của Tesla trong quý I giảm còn 44%, từ mức 56% của cùng kỳ năm ngoái. Tại Trung Quốc, lượng xe xuất xưởng quý này giảm 22%. Tại Đức, cú trượt còn mạnh hơn: giảm tới 62%.
Để xoay chuyển tình thế, Tesla vừa tung ra phiên bản Cybertruck giá “mềm” hơn (69.990 USD) vào tháng 4. Ngoài ra, hãng cũng đang phát triển bản Model Y giá rẻ nhằm thu hút nhóm khách hàng phổ thông – nhóm đang dần rời xa thương hiệu.
Một điểm đáng chú ý là Tesla dù đặt nhà máy tại Texas và California, nhưng vẫn phụ thuộc vào nguồn linh kiện nhập khẩu, đặc biệt là từ Mexico – nơi cung cấp hơn 20% linh kiện đầu vào. Việc chính phủ Mỹ áp thuế 25% với xe nhập khẩu cũng khiến giá thành Tesla đối mặt thêm nhiều áp lực.
Bức tranh tài chính quý I cho thấy Tesla đang đi vào giai đoạn “vừa chỉnh hướng thương hiệu, vừa cứu doanh số”. Với Elon Musk, đây có thể là hồi chuông nhắc nhở: làm CEO của hãng xe điện lớn nhất thế giới đã đủ thử thách – có lẽ chưa cần thêm vai trò “người làm chính phủ” vào lúc này.
Từ khoá
Cùng cộng đồng
BCG những ngày cuối năm đúng kiểu: “Người mới lên, đại hội sắp mở, kế hoạch tái cấu trúc thì dày như giáo trình”. Xem thêm
Vừa cuối năm mà giới hạ tầng đã “nóng như đổ lửa”. Xem thêm
Dù đã rời SM Entertainment, cái tên Lee Soo Man – người đứng sau thời kỳ vàng son của SNSD, Super Junior, EXO, Red Velvet… – vẫn chưa bao giờ hết hot. Và giờ, nhân vật từng định hình K-pop lại chuẩn bị đổ gần 2.600 tỷ vào… Gia Lai – vùng đất vẫn gắn với cà phê, gió và những cung đường chill muốn xỉu. Xem thêm
Thị trường đường thì “ngọt”, nhưng tham vọng của AgriS (SBT) còn… ngọt gắt hơn. Doanh thu vừa vượt mốc 28.000 tỷ, tăng trưởng kép 18% suốt 5 năm, giữ 46% thị phần đường nội địa nhưng doanh nghiệp lại chọn bước đi thận trọng cho niên độ mới, đồng thời chơi một “ván bài vốn hóa” khá táo bạo. Xem thêm
Trong khi nhiều mã còn đang loay hoay tìm đường lên bảng điện, BAX chơi sang tặng quà Giáng sinh sớm. Xem thêm
Việc Coteccons xuất hiện trong danh sách thi công các gói thầu trọng điểm khiến giới đầu tư cực kỳ chú ý, bởi đây là dự án hạ tầng cấp quốc gia. Xem thêm
Anh em cầm NTL chuẩn bị nhận quà giáng sinh sớm! Xem thêm
Lãnh đạo khẳng định hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường, không có biến động bất thường. Xem thêm
Anh em đọc đúng rồi đó - sếp lớn tự tin gom thêm hàng! Xem thêm
Về chuyện Bamboo Capital đỏ lửa thì… nói thật là anh em thị trường nghe quen đến độ thuộc bài. Câu hỏi không còn là “BCG lỗ bao nhiêu?”, mà là “bao giờ xanh trở lại? Và quan trọng hơn: họ sẽ sống sót thế nào để đến được ngày đó. 😮💨 Xem thêm
Những động thái liên tiếp cho thấy chiến lược tối ưu danh mục vốn của tập đoàn đang bước vào giai đoạn quyết liệt hơn. Xem thêm
Yeah1 đổi chiến lược giữa lúc quỹ ngoại lại gom mạnh YEG! Xem thêm
Nhà máy nằm tại phường Chánh Phú Hòa, TP HCM với diện tích 32.914 m². Xem thêm
Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chính thức thay đổi biểu tượng đặt tại trụ sở, từ hình ảnh bò và gấu giao đấu sang "con bò tấn công" to lớn, mạnh mẽ. Bác nào kịp qua check in chưa😃 Xem thêm
Tăng trưởng lợi nhuận mạnh cùng kế hoạch ESOP quy mô lớn đang cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của Phát Đạt Xem thêm
Tổng lượng tiền gửi khách hàng của 28 ngân hàng trên sàn chứng khoán tính đến cuối tháng 9 ước đạt hơn 14,3 triệu tỷ đồng, tăng 9,6% so với cuối năm 2025. Xem thêm
Đang quan tâm
Xem thêm
Có thể bạn biết
Xem tất cả
Nguyễn Minh Thảo
Nguyễn Hoàng Thanh Tuấn
Lê Nguyễn Anh Dương
Đỗ Hiếu Thiện