Elon Musk “lãnh cú đau”: Lợi nhuận Tesla lao dốc 71%, CEO buộc phải “tạm dừng” làm chính trị
Việt Cường
Vừa là cạnh tranh khốc liệt, vừa là phản ứng gay gắt từ người tiêu dùng với… chính Elon Musk.
Một quý đầu năm đáng quên với Tesla khi hãng xe điện đình đám này vừa báo cáo lợi nhuận ròng quý I/2025 giảm tới 71%, trong bối cảnh doanh thu lao dốc tại nhiều thị trường lớn – bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Đức – có nơi mức sụt giảm lên tới hai chữ số. Điều đáng nói là cú trượt dài này không chỉ đến từ cạnh tranh khốc liệt mà còn vì… chính CEO Elon Musk.
Từ khi Musk đảm nhận vai trò lãnh đạo Ban Hiệu quả Chính phủ (DOGE) trong chính quyền Tổng thống Trump, Tesla bắt đầu đối mặt làn sóng phản ứng tiêu cực. Người tiêu dùng tại Mỹ và châu Âu tẩy chay sản phẩm, nhiều trạm sạc và cửa hàng bị biểu tình, thậm chí phá hoại hoặc đốt phá. Việc Musk tham gia sâu vào chính trị, đặc biệt là gắn với chính quyền Trump, đã khiến hình ảnh Tesla trở nên “kém thân thiện” với một bộ phận khách hàng.
Theo khảo sát của Morning Consult, gần 32% người mua xe tiềm năng tại Mỹ nói họ sẽ không cân nhắc mua Tesla, tăng mạnh so với mức 27% cùng kỳ năm ngoái.
Bản thân Musk cũng nhận ra điều này. Trong buổi họp báo cáo tài chính mới đây, ông tuyên bố sẽ giảm thời gian làm việc tại DOGE còn 1–2 ngày mỗi tuần từ tháng 5, thay vì dành toàn thời gian như trước. Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định công việc tại cơ quan này là "cần thiết để loại bỏ lãng phí và gian lận".
Trong khi đó, các con số kinh doanh của Tesla đang gióng lên hồi chuông cảnh báo. Doanh thu từ mảng ô tô giảm 20%, lượng xe giao toàn cầu giảm 13%. Mảng năng lượng dù tăng trưởng tốt (+67%) nhưng vẫn chưa đủ sức “cân team”. Tesla vẫn kiếm được 595 triệu USD từ tín dụng carbon – phần lớn nhờ các hãng xe khác trả tiền để mua lại “chỉ tiêu xanh”.
Các thị trường chủ chốt đều báo động đỏ. Tại California – thị trường xe điện lớn nhất nước Mỹ, thị phần của Tesla trong quý I giảm còn 44%, từ mức 56% của cùng kỳ năm ngoái. Tại Trung Quốc, lượng xe xuất xưởng quý này giảm 22%. Tại Đức, cú trượt còn mạnh hơn: giảm tới 62%.
Để xoay chuyển tình thế, Tesla vừa tung ra phiên bản Cybertruck giá “mềm” hơn (69.990 USD) vào tháng 4. Ngoài ra, hãng cũng đang phát triển bản Model Y giá rẻ nhằm thu hút nhóm khách hàng phổ thông – nhóm đang dần rời xa thương hiệu.
Một điểm đáng chú ý là Tesla dù đặt nhà máy tại Texas và California, nhưng vẫn phụ thuộc vào nguồn linh kiện nhập khẩu, đặc biệt là từ Mexico – nơi cung cấp hơn 20% linh kiện đầu vào. Việc chính phủ Mỹ áp thuế 25% với xe nhập khẩu cũng khiến giá thành Tesla đối mặt thêm nhiều áp lực.
Bức tranh tài chính quý I cho thấy Tesla đang đi vào giai đoạn “vừa chỉnh hướng thương hiệu, vừa cứu doanh số”. Với Elon Musk, đây có thể là hồi chuông nhắc nhở: làm CEO của hãng xe điện lớn nhất thế giới đã đủ thử thách – có lẽ chưa cần thêm vai trò “người làm chính phủ” vào lúc này.
Từ khoá
Cùng cộng đồng
Chuẩn bị tinh thần như… đi NASA! Nghe tưởng đùa, nhưng muốn đặt chân tới trại heo Hòa Phát nơi 10 năm chưa lỗ một đồng, phải qua rất nhiều 'cửa ải'... anh em có tò mò trang trại của tỷ phú ngành thép Trần Đình Long? Xem thêm
Deloitte bị tố dùng AI tạo tài liệu ‘ma’ trong báo cáo trị giá hơn 1 triệu USD tư vấn cho chính phủ. Xem thêm
Thị trường vừa ghi nhận một giao dịch nội bộ đáng chú ý tại Bệnh viện TNH (TNH). Xem thêm
Tổng dư nợ trái phiếu của DIG sau giao dịch cũng giảm xuống chỉ còn 800 tỷ. Xem thêm
Dự án đang bước vào giai đoạn nước rút, huy động tối đa nhân lực và thiết bị để về đích đúng hạn. Xem thêm
Gia đình Chủ tịch tăng mạnh sở hữu trong bối cảnh PC1 đẩy mạnh chiến lược năng lượng xanh và kết quả kinh doanh 9 tháng tăng trưởng tích cực. Xem thêm
Chuỗi huy động vốn mạnh mẽ cho thấy MSGC đang mở rộng nguồn lực tài chính đáng kể trong năm 2025, giữa bối cảnh doanh nghiệp bất động sản tích cực tìm kiếm dòng vốn dài hạn. Xem thêm
Động thái bán sạch cổ phiếu DBD cho thấy BMS đang mạnh tay cơ cấu danh mục, trong khi nội bộ công ty cũng bước vào giai đoạn biến động nhân sự đáng chú ý. Xem thêm
Thêm một tân binh chuẩn bị “nhập sàn” HOSE. Xem thêm
Động thái bán ra của bà Sương diễn ra đúng lúc NVL đang hồi phục và đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, khiến thị trường càng theo dõi sát diễn biến tiếp theo. Xem thêm
Khoản vay 0% từ Vingroup đang thổi luồng gió mới vào Pomina – nhưng liệu có đủ để xoay chuyển doanh nghiệp sau 14 quý thua lỗ? Xem thêm
Thép Nam Kim đang mở rộng tầm ảnh hưởng sang ngành pin xe điện với tôn mạ nickel, kỳ vọng phục hồi sản xuất và nâng cao giá trị xuất khẩu bất chấp thị trường còn nhiều thách thức. ⚡🔋 Xem thêm
F88 lần đầu tiên phát hành trái phiếu ra công chúng với lãi suất 10%/năm – mức mà nhiều nhà đầu tư nghe qua là muốn ngồi dậy luôn. Xem thêm
Mặc dù chuỗi tăng trần liên tiếp đã dừng lại, đà tăng trưởng của mã này vẫn rất ấn tượng với mức tăng gần 160% chỉ sau hai tháng. Xem thêm
🔥 Cổ phiếu GTD bứt phá liên tiếp, nhưng điểm nhấn đáng chú ý vẫn là quỹ đất “vàng” 3,6 ha tại Nguyễn Trãi, hứa hẹn tiềm năng lớn cho phát triển dự án bất động sản trong tương lai. 🏢 Xem thêm
Màn “dứt áo ra đi” đầy dứt khoát từ phía Vietravel có thể tạo động lực đột phá cho Vietravel Airlines trong tương lai? 😃😃 Xem thêm
Đang quan tâm
Xem thêm
Có thể bạn biết
Xem tất cả
Nguyễn Hoàng Thanh Tuấn
Lê Nguyễn Anh Dương
Đỗ Hiếu Thiện
Đỗ Hồng sơn