Elon Musk “lãnh cú đau”: Lợi nhuận Tesla lao dốc 71%, CEO buộc phải “tạm dừng” làm chính trị
Việt Cường
Vừa là cạnh tranh khốc liệt, vừa là phản ứng gay gắt từ người tiêu dùng với… chính Elon Musk.
Một quý đầu năm đáng quên với Tesla khi hãng xe điện đình đám này vừa báo cáo lợi nhuận ròng quý I/2025 giảm tới 71%, trong bối cảnh doanh thu lao dốc tại nhiều thị trường lớn – bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Đức – có nơi mức sụt giảm lên tới hai chữ số. Điều đáng nói là cú trượt dài này không chỉ đến từ cạnh tranh khốc liệt mà còn vì… chính CEO Elon Musk.
Từ khi Musk đảm nhận vai trò lãnh đạo Ban Hiệu quả Chính phủ (DOGE) trong chính quyền Tổng thống Trump, Tesla bắt đầu đối mặt làn sóng phản ứng tiêu cực. Người tiêu dùng tại Mỹ và châu Âu tẩy chay sản phẩm, nhiều trạm sạc và cửa hàng bị biểu tình, thậm chí phá hoại hoặc đốt phá. Việc Musk tham gia sâu vào chính trị, đặc biệt là gắn với chính quyền Trump, đã khiến hình ảnh Tesla trở nên “kém thân thiện” với một bộ phận khách hàng.
Theo khảo sát của Morning Consult, gần 32% người mua xe tiềm năng tại Mỹ nói họ sẽ không cân nhắc mua Tesla, tăng mạnh so với mức 27% cùng kỳ năm ngoái.
Bản thân Musk cũng nhận ra điều này. Trong buổi họp báo cáo tài chính mới đây, ông tuyên bố sẽ giảm thời gian làm việc tại DOGE còn 1–2 ngày mỗi tuần từ tháng 5, thay vì dành toàn thời gian như trước. Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định công việc tại cơ quan này là "cần thiết để loại bỏ lãng phí và gian lận".
Trong khi đó, các con số kinh doanh của Tesla đang gióng lên hồi chuông cảnh báo. Doanh thu từ mảng ô tô giảm 20%, lượng xe giao toàn cầu giảm 13%. Mảng năng lượng dù tăng trưởng tốt (+67%) nhưng vẫn chưa đủ sức “cân team”. Tesla vẫn kiếm được 595 triệu USD từ tín dụng carbon – phần lớn nhờ các hãng xe khác trả tiền để mua lại “chỉ tiêu xanh”.
Các thị trường chủ chốt đều báo động đỏ. Tại California – thị trường xe điện lớn nhất nước Mỹ, thị phần của Tesla trong quý I giảm còn 44%, từ mức 56% của cùng kỳ năm ngoái. Tại Trung Quốc, lượng xe xuất xưởng quý này giảm 22%. Tại Đức, cú trượt còn mạnh hơn: giảm tới 62%.
Để xoay chuyển tình thế, Tesla vừa tung ra phiên bản Cybertruck giá “mềm” hơn (69.990 USD) vào tháng 4. Ngoài ra, hãng cũng đang phát triển bản Model Y giá rẻ nhằm thu hút nhóm khách hàng phổ thông – nhóm đang dần rời xa thương hiệu.
Một điểm đáng chú ý là Tesla dù đặt nhà máy tại Texas và California, nhưng vẫn phụ thuộc vào nguồn linh kiện nhập khẩu, đặc biệt là từ Mexico – nơi cung cấp hơn 20% linh kiện đầu vào. Việc chính phủ Mỹ áp thuế 25% với xe nhập khẩu cũng khiến giá thành Tesla đối mặt thêm nhiều áp lực.
Bức tranh tài chính quý I cho thấy Tesla đang đi vào giai đoạn “vừa chỉnh hướng thương hiệu, vừa cứu doanh số”. Với Elon Musk, đây có thể là hồi chuông nhắc nhở: làm CEO của hãng xe điện lớn nhất thế giới đã đủ thử thách – có lẽ chưa cần thêm vai trò “người làm chính phủ” vào lúc này.
Từ khoá
Cùng cộng đồng
Đang chuẩn bị phát hành 50 triệu cổ phiếu để đổi 500 tỷ nợ, Địa ốc Hoàng Quân bất ngờ tạm hoãn kế hoạch! Xem thêm
💡 Chủ tịch liên tục thoái vốn, kết hợp với kế hoạch tăng vốn, cho thấy chiến lược tái cơ cấu mạnh mẽ của Ladophar trong thời gian tới. Xem thêm
Ngân hàng 'tăng cân', cổ đông... tăng gì?😃 Xem thêm
Novaland vừa quyết định dùng cổ phần ở hai công ty con để góp vốn vào Công ty TNHH Ngôi Nhà Mega. Vốn của Mega từ đâu đó hơn 200 tỷ bỗng nhảy vọt lên 5.412,8 tỷ, và Novaland cầm gần như trọn bộ… 99,9%. 👉 Góp xong thì… chuẩn bị bán hết phần vốn này luôn. Xem thêm
Vingroup tung “cú đúp trái phiếu”: 1.000 tỷ trong nước + 325 triệu USD quốc tế. Tái cơ cấu hay chuẩn bị cho big move mới? 💸🔥 Xem thêm
Quý 3 “bung lụa”, lợi nhuận cao nhất 2,5 năm. Xem thêm
Một thương vụ rất đáng chú ý vừa xuất hiện trên thị trường. Xem thêm
Vingroup vừa tung gói hỗ trợ đặc biệt: cho Pomina vay vốn lưu động tối đa 2 năm, lãi suất… 0%. Đúng rồi, zero, none, free. Mục tiêu giúp Pomina hồi dòng tiền, khôi phục chuỗi cung ứng và đứng vững lại sau giai đoạn khó khăn. Xem thêm
Lại thêm thương vụ "siêu hot" cho anh em tài chính hóng đây. Xem thêm
Thị trường 24/11: VIC bật một phát, thêm ngay một tỷ phú USD trong gia đình ông Phạm Nhật Vượng. Xem thêm
Bao bì Biên Hòa (Sovi – SVI) đang chuẩn bị “bấm nút” hủy niêm yết. Và điều tréo ngoe là công ty không yếu, không sập chỉ là…cổ đông Thái nắm quá nhiều. Xem thêm
CTX Holdings (CTX) vừa gửi văn bản bổ sung chương trình họp ĐHĐCĐ bất thường 2025, đưa thẳng một chủ trương nhạy cảm: phi đại chúng hóa, tức rời khỏi diện doanh nghiệp đại chúng. Nghe tới đây là hiểu vì sao thị trường “giật mình”. 😮💨 Xem thêm
Cấp báo thật sự các bác ạ 😭💳. Lãi suất thẻ tín dụng mấy tuần nay tăng ào ào, sát mốc 40%/năm luôn rồi. Ai mê quẹt thẻ chắc đọc tin này xong… tỉnh hơn uống 3 ly cà phê. Xem thêm
Trước đó AFIEX cũng từng làm 4 dự án dân cư ở An Giang và đều triển khai thành công. Xem thêm
Mixue đang tái cấu trúc mạnh mẽ tại thị trường quốc tế, trong đó có Việt Nam, để nâng cao hiệu quả vận hành và duy trì biên lợi nhuận ổn định. Xem thêm
Thượng hiệu vang bóng một thời và từng là ký ức của biết bao người. Nhớ ngày trước có con giày này đi là cũng oách lắm chứ!!! Xem thêm
Đang quan tâm
Xem thêm
Có thể bạn biết
Xem tất cả
Nguyễn Hoàng Thanh Tuấn
Lê Nguyễn Anh Dương
Đỗ Hiếu Thiện
Đỗ Hồng sơn

