Elon Musk “lãnh cú đau”: Lợi nhuận Tesla lao dốc 71%, CEO buộc phải “tạm dừng” làm chính trị

Việt Cường
Vừa là cạnh tranh khốc liệt, vừa là phản ứng gay gắt từ người tiêu dùng với… chính Elon Musk.
Một quý đầu năm đáng quên với Tesla khi hãng xe điện đình đám này vừa báo cáo lợi nhuận ròng quý I/2025 giảm tới 71%, trong bối cảnh doanh thu lao dốc tại nhiều thị trường lớn – bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Đức – có nơi mức sụt giảm lên tới hai chữ số. Điều đáng nói là cú trượt dài này không chỉ đến từ cạnh tranh khốc liệt mà còn vì… chính CEO Elon Musk.
Từ khi Musk đảm nhận vai trò lãnh đạo Ban Hiệu quả Chính phủ (DOGE) trong chính quyền Tổng thống Trump, Tesla bắt đầu đối mặt làn sóng phản ứng tiêu cực. Người tiêu dùng tại Mỹ và châu Âu tẩy chay sản phẩm, nhiều trạm sạc và cửa hàng bị biểu tình, thậm chí phá hoại hoặc đốt phá. Việc Musk tham gia sâu vào chính trị, đặc biệt là gắn với chính quyền Trump, đã khiến hình ảnh Tesla trở nên “kém thân thiện” với một bộ phận khách hàng.

Theo khảo sát của Morning Consult, gần 32% người mua xe tiềm năng tại Mỹ nói họ sẽ không cân nhắc mua Tesla, tăng mạnh so với mức 27% cùng kỳ năm ngoái.
Bản thân Musk cũng nhận ra điều này. Trong buổi họp báo cáo tài chính mới đây, ông tuyên bố sẽ giảm thời gian làm việc tại DOGE còn 1–2 ngày mỗi tuần từ tháng 5, thay vì dành toàn thời gian như trước. Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định công việc tại cơ quan này là "cần thiết để loại bỏ lãng phí và gian lận".
Trong khi đó, các con số kinh doanh của Tesla đang gióng lên hồi chuông cảnh báo. Doanh thu từ mảng ô tô giảm 20%, lượng xe giao toàn cầu giảm 13%. Mảng năng lượng dù tăng trưởng tốt (+67%) nhưng vẫn chưa đủ sức “cân team”. Tesla vẫn kiếm được 595 triệu USD từ tín dụng carbon – phần lớn nhờ các hãng xe khác trả tiền để mua lại “chỉ tiêu xanh”.
Các thị trường chủ chốt đều báo động đỏ. Tại California – thị trường xe điện lớn nhất nước Mỹ, thị phần của Tesla trong quý I giảm còn 44%, từ mức 56% của cùng kỳ năm ngoái. Tại Trung Quốc, lượng xe xuất xưởng quý này giảm 22%. Tại Đức, cú trượt còn mạnh hơn: giảm tới 62%.
Để xoay chuyển tình thế, Tesla vừa tung ra phiên bản Cybertruck giá “mềm” hơn (69.990 USD) vào tháng 4. Ngoài ra, hãng cũng đang phát triển bản Model Y giá rẻ nhằm thu hút nhóm khách hàng phổ thông – nhóm đang dần rời xa thương hiệu.
Một điểm đáng chú ý là Tesla dù đặt nhà máy tại Texas và California, nhưng vẫn phụ thuộc vào nguồn linh kiện nhập khẩu, đặc biệt là từ Mexico – nơi cung cấp hơn 20% linh kiện đầu vào. Việc chính phủ Mỹ áp thuế 25% với xe nhập khẩu cũng khiến giá thành Tesla đối mặt thêm nhiều áp lực.
Bức tranh tài chính quý I cho thấy Tesla đang đi vào giai đoạn “vừa chỉnh hướng thương hiệu, vừa cứu doanh số”. Với Elon Musk, đây có thể là hồi chuông nhắc nhở: làm CEO của hãng xe điện lớn nhất thế giới đã đủ thử thách – có lẽ chưa cần thêm vai trò “người làm chính phủ” vào lúc này.
Từ khoá
Cùng cộng đồng
Vingroup và tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa tạo nên “cú đúp” lịch sử: Lần đầu tiên Việt Nam có doanh nghiệp lọt top công ty tốt nhất thế giới 2025, trong khi cổ phiếu VIC thăng hoa rực rỡ trên sàn chứng khoán 🚀 Xem thêm

FPT không chỉ tăng vốn điều lệ lên hơn 17.000 tỷ đồng mà còn ghi dấu ấn khi cổ đông ngoại nắm giữ tới 41% – minh chứng sức hút mạnh mẽ của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế. 🚀🌍 Xem thêm

Sau 9 tháng “án binh bất động”, Fed cuối cùng cũng cắt lãi suất 0,25%. Và chưa hết, còn úp mở sẽ hạ thêm 2 lần nữa ngay trong năm nay. Xem thêm

Thị trường chứng khoán 'quay xe', nhưng một mình VIC vẫn ngẩng cao đầu, đưa Vingroup vượt Vietcombank chính thức trở thành doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất Việt Nam. Xem thêm

Con gà đẻ trứng vàng của Hòa Phát mà giá đẹp thì anh em lại có kèo ngon cuối năm. Xem thêm

Brand Finance vừa công bố BXH ngân hàng mạnh nhất khu vực. Xem thêm

Nếu cách đây 20 năm bạn bỏ tiền vào Google khi họ IPO, thì giờ đây bạn có quyền… ngồi rung đùi đếm đô. Vì mới hôm qua thôi, Alphabet – công ty mẹ của Google – đã chính thức gia nhập CLB vốn hóa 3.000 tỷ USD, đứng chung mâm với Apple, Microsoft và Nvidia.🎉 Xem thêm

Không chỉ bán điện thoại, tủ lạnh, nay Thế Giới Di Động còn “bán điện” cho xe điện. Cái bắt tay giữa V-Green và Thế Giới Di Động hứa hẹn thay đổi cuộc chơi hạ tầng xe điện tại Việt Nam. Xem thêm

Cơ quan Thuế TPHCM vừa công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế. Trong số này, không ít cái tên quen mặt trong làng bất động sản khiến nhà đầu tư giật mình. Có thể, điều nhiều người quan tâm hơn lúc này là khách hàng - người mua nhà của các doanh nghiệp nợ thuế có bị ảnh hưởng gì không??? Xem thêm

DNEX xuất hiện với vốn điều lệ bằng… căn chung cư mini, nhưng mục tiêu huy động lại ngang ngửa 'siêu' dự án lớn – đúng là sân chơi tài sản số chưa bao giờ thiếu drama. Xem thêm

Hoà Phát Agri đang nổi lên như “ngôi sao mới” của ngành nông nghiệp, với lợi nhuận bứt phá và kế hoạch IPO gây chú ý 🌾📈.hòa Xem thêm

Những cú bứt phá mạnh mẽ ở VinFast, bất động sản và du lịch đang biến cổ phiếu VIC thành tâm điểm của thị trường chứng khoán. Xem thêm

Mẫu xe này được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho thị trường xe điện cỡ nhỏ. Xem thêm

💡 Không chỉ tự chủ nguồn điện cho sản xuất thép, Hòa Phát nay còn chính thức bổ sung ngành nghề kinh doanh “bán điện cho người sử dụng”, mở ra khả năng trở thành nhà bán lẻ điện trong tương lai. Xem thêm

Sốc: nhà Vingroup lại “ẵm” về tới 6 suất, trải đều từ bất động sản, ô tô, du lịch đến giáo dục – y tế trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2025 do Brand Finance công bố 🤯 Xem thêm

Ant Group chính thức trình làng robot hình người R1 tại Thượng Hải – bước đi cho thấy Jack Ma không chỉ dừng ở fintech, mà còn nhắm thẳng vào đường đua AI và robot toàn cầu. Xem thêm

Đang quan tâm
Xem thêm
Nóng: Hệ sinh thái của Hòa Phát mở rộng sân chơi - Bổ sung ngành nghề bán điện cho người dùng
Techcombank rục rịch ra vàng miếng thương hiệu riêng: SJC sắp có đối thủ mới nhiều tham vọng tham gia thị trường!
Bên trong biệt phủ xa hoa 173 triệu USD của tỷ phú giàu nhất hành tinh vừa soán ngôi Elon Musk
Có thể bạn biết
Xem tất cả
Võ Văn Lập

Nguyễn Doãn Hiệp

NGUYỄN THỊ NGỌC TRẦM

Như Ý
