Hòa Phát chơi lớn: Đầu tư 14.000 tỷ sản xuất ray thép cao tốc, “hẹn” quý I/2027 xuất xưởng hàng Việt đầu tiên!
Lộc Thủy
Tập đoàn Hòa Phát vừa khiến giới công nghiệp trong và ngoài nước chú ý khi công bố sẽ cho ra đời sản phẩm ray thép đầu tiên dùng cho đường sắt cao tốc ngay trong quý I/2027. Đây sẽ là sản phẩm “Made in Vietnam” đầu tiên trong lĩnh vực vốn bị chi phối bởi các ông lớn toàn cầu.
Cú bắt tay với SMS group (Đức) – tập đoàn có hơn 150 năm kinh nghiệm trong ngành thiết bị luyện kim – đã chính thức được ký ngày 29/5. Theo đó, SMS sẽ thiết kế, cung cấp, lắp đặt dây chuyền sản xuất thép ray và thép đặc biệt cho Hòa Phát với công suất tới 700.000 tấn/năm. Dây chuyền này nằm trong dự án 14.000 tỷ đồng đặt tại Khu liên hợp Dung Quất (Quảng Ngãi), thời gian hoàn thiện dự kiến 20 tháng.
Theo ông Trần Đình Long – Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, đây là bước đi thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp nội trong việc hưởng ứng chủ trương phát triển ngành đường sắt của Chính phủ. Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính từng gợi mở về việc sản xuất ray thép cho tuyến cao tốc Bắc – Nam và các tuyến đô thị.
Điều đáng nói, ray thép cho đường sắt cao tốc là loại sản phẩm cực kỳ khó làm, đòi hỏi thép luyện từ quặng sạch, độ dài lên tới 100m, phải đạt chuẩn thẳng, cứng, siêu âm kiểm khuyết và kiểm tra bằng laser. Hiện cả Đông Nam Á chưa có doanh nghiệp nào sản xuất được, và ngay cả thế giới cũng chỉ có vài ông lớn như Voestalpine (Áo), JFE (Nhật), Baosteel (Trung Quốc)… đảm nhận.
Hòa Phát tin tưởng họ có thể cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp quốc tế về chất lượng – giá thành – và đặc biệt là lợi thế tiến độ, hậu cần trong nước. Dù dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam chưa giao chủ đầu tư, ông Long khẳng định: “Chúng tôi làm vì đây là cơ hội nghìn năm có một để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp đường sắt. Không ai đặt hàng cũng làm!”.
Ngoài thị trường nội địa, Hòa Phát nhắm tới xuất khẩu khoảng 30% sản lượng sang các thị trường quốc tế. Họ cũng kỳ vọng mở rộng cung ứng ray thép cho nhiều tuyến kết nối liên vùng trong nước, phục vụ cả công nghiệp dầu khí, chế tạo cơ khí, quốc phòng – vốn đang phụ thuộc nhập khẩu.
Từ cuối 2025, tổng công suất thiết kế thép của Hòa Phát sẽ đạt 15 triệu tấn/năm – đưa họ trở thành doanh nghiệp thép lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á.
🛤️ Bạn có nghĩ ray thép “made by Hòa Phát” sẽ chạy bon bon trên tuyến cao tốc Bắc – Nam một ngày không xa?
Từ khoá
Cùng cộng đồng
Về chuyện Bamboo Capital đỏ lửa thì… nói thật là anh em thị trường nghe quen đến độ thuộc bài. Câu hỏi không còn là “BCG lỗ bao nhiêu?”, mà là “bao giờ xanh trở lại? Và quan trọng hơn: họ sẽ sống sót thế nào để đến được ngày đó. 😮💨 Xem thêm
Những động thái liên tiếp cho thấy chiến lược tối ưu danh mục vốn của tập đoàn đang bước vào giai đoạn quyết liệt hơn. Xem thêm
Yeah1 đổi chiến lược giữa lúc quỹ ngoại lại gom mạnh YEG! Xem thêm
Nhà máy nằm tại phường Chánh Phú Hòa, TP HCM với diện tích 32.914 m². Xem thêm
Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chính thức thay đổi biểu tượng đặt tại trụ sở, từ hình ảnh bò và gấu giao đấu sang "con bò tấn công" to lớn, mạnh mẽ. Bác nào kịp qua check in chưa😃 Xem thêm
Tăng trưởng lợi nhuận mạnh cùng kế hoạch ESOP quy mô lớn đang cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của Phát Đạt Xem thêm
Tổng lượng tiền gửi khách hàng của 28 ngân hàng trên sàn chứng khoán tính đến cuối tháng 9 ước đạt hơn 14,3 triệu tỷ đồng, tăng 9,6% so với cuối năm 2025. Xem thêm
Kokuyo (Nhật Bản) muốn thâu tóm “ông vua bút viết” Việt Nam! tổng deal ~4.500 tỷ đồng – và vâng, Kokuyo trả bằng tiền tươi vốn tự có luôn 😮💨💸 Xem thêm
Đây là cuộc "đổi ghế" thứ 3 trong năm 🔥 Nhà đầu tư hãy tin tưởng tân Chủ tịch trẻ và nhiều tài năng trong lần thay đổi mới nhất này! Xem thêm
Cơ hội cuối rồi các bác ơi, nay 4/12 chính là “giờ G” cuối cùng để nhà đầu tư bắt kịp cú phát hành cổ phiếu thưởng lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam. Xem thêm
Ai ngờ SCTV đã chính thức xác nhận: từ 1/1/2026, 5 kênh K+ sẽ biến mất khỏi toàn bộ hệ thống. VSTV – đơn vị vận hành K+ tuyên bố ngừng hẳn dịch vụ, tức là K+ chính thức rời cuộc chơi tại Việt Nam sau 16 năm. Xem thêm
MST chốt luôn 30 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho 9 nhà đầu tư trong nước. Giá 10.000 đồng/cổ phiếu – nhẹ nhàng mà mang về đúng 300 tỷ tiền tươi. Xem thêm
Lưới tản nhiệt xuất hiện trở lại khiến cộng đồng tò mò: VinFast đang âm thầm chuẩn bị cho kỷ nguyên hybrid/EREV? Xem thêm
Ngày 25/11, ngân hàng nhẹ nhàng phát hành thêm 1.000 tỷ đồng trái phiếu mới mã BAB12509 – lãi suất cố định 6,7%/năm, kỳ hạn 3 năm. Gói này vừa ra mắt đã nối dài danh sách… lô thứ 9 Bac A Bank phát hành từ đầu năm đến nay. Xem thêm
Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang nóng: Asahi Mutual Life Insurance - một trong những tên tuổi lâu đời của Nhật Bản chuẩn bị mua lại 100% MVI Life với giá gần 30 tỷ yên (192 triệu USD ~ hơn 5.000 tỷ đồng). Xem thêm
Dân mê xe đã xem chưa. Công báo sở hữu công nghiệp số 452 vừa phát hành tháng 11, xuất hiện 2 mẫu xe mới của VinFast – một SUV và một sedan. Điểm chung 3 mẫu xe đều mang vibe sang xịn, mềm mại nhưng sắc cạnh kiểu xe hạng sang, nhìn vào là thấy “không phải dạng vừa”. Xem thêm
Đang quan tâm
Xem thêm
Có thể bạn biết
Xem tất cả
Nguyễn Minh Thảo
Nguyễn Hoàng Thanh Tuấn
Lê Nguyễn Anh Dương
Đỗ Hiếu Thiện