"Mở khóa" thị trường Halaal: Đúc kết từ 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu của Vinamilk
Yến Thanh
Với hơn 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu, Vinamilk là một trong số ít doanh nghiệp có nhiều lợi thế khi thị trường Halal ngày càng rộng cửa. Ngoài việc thực hành sản xuất theo đúng tiêu chuẩn Halal, đại diện Vinamilk cho biết, lời cam kết với người tiêu dùng là yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp trụ vững tại nhóm thị trường này.
Lần thứ 3 trở lại Việt Nam, ông Inam Ahmad Zia Ahmad, nhà nhập khẩu từ khu vực Trung Đông, vẫn chưa hết ngạc nhiên về sự hiện đại của các nhà máy sản xuất sữa của Vinamilk. Không chỉ có Halal – tiêu chuẩn bắt buộc để xuất khẩu vào các quốc gia Hồi giáo, “bộ sưu tập” các tiêu chuẩn hàng đầu thế giới như GlobalG.A.P, Organic EU, FDA, ISO 9001, FSSC 22000… đủ để sản phẩm của “ông lớn” ngành sữa này có mặt tại bất kỳ thị trường khó tính nào.
Biết đến Vinamilk tại hội chợ quốc tế từ hơn 10 năm trước, ông Zia Ahmad quyết định hợp tác để phân phối sữa bột trẻ em Việt Nam vào thị trường Afghanistan. “Không chỉ có sản phẩm đáp ứng hoàn toàn tiêu chuẩn Halal, họ còn có dịch vụ rất chuyên nghiệp, hỗ trợ chúng tôi tiếp cận người tiêu dùng, thực hiện các chương trình khuyến mãi hay hội thảo về sức khỏe và dinh dưỡng cho khách hàng. Ngoài sữa bột trẻ em, chúng tôi đang mở rộng sang nhiều dòng sữa khác, để đáp ứng nhu cầu cao hơn của thị trường”, ông Zia Ahmad nói thêm.
Cùng với doanh thu tăng trưởng gấp nhiều lần sau hơn 10 năm thâm nhập thị trường, nhãn hiệu Alpha của Vinamilk đã trở nên vô cùng quen thuộc, xuất hiện phổ biến ở khắp nơi... Không chỉ Afghanistan, các thị trường Halal đang chiếm gần 80% doanh số xuất khẩu của Vinamilk. Trong đó, có những nhóm thị trường tăng trưởng cao cả về tỷ trọng đóng góp lẫn giá trị, thậm chí có thị trường có mức tăng ước tính hơn 80% trong năm 2024.
Thị trường quy mô hàng nghìn tỷ đô đã rộng mở hơn
Với khoảng 2 tỷ người tiêu dùng tập trung tại Trung Đông, Nam Á, Châu Phi và một số nước khu vực Đông Nam Á, thị trường sản phẩm Halal được đánh giá là “mảnh đất vàng” cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Chỉ riêng về thực phẩm, báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho thấy, cộng đồng Hồi giáo toàn cầu chi tiêu khoảng 1.900 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến tăng lên 15.000 tỷ USD vào năm 2050. Trong đó, nông sản chất lượng cao, đặc biệt là sản phẩm sạch và hữu cơ có chứng chỉ Halal chiếm tỷ trọng lớn.
Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về xuất khẩu nông sản, lại nằm ở châu Á – nơi có khoảng 62% dân số Hồi giáo trên thế giới sinh sống. Thời gian tới, Việt Nam và một số quốc gia Hồi giáo đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương, chẳng hạn: Việt Nam – Malaysia phấn đấu tăng kim ngạch thương mại lên 18 tỷ USD, Việt Nam - UAE lên 10 tỷ USD, Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ lên 5 tỷ USD…
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh Quốc tế Vinamilk - cho biết: “Thị trường sản phẩm Halal có tiềm năng rất lớn. Không riêng cộng đồng người Hồi giáo, người tiêu dùng tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Nga, EU… cũng rất quan tâm đến tiêu chuẩn này vì tính an toàn, chất lượng và bền vững của nó. Việc Việt Nam mở rộng các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là Hiệp định CEPA (Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam – UAE) gần đây, đang tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước tiếp cận nhóm khách hàng đông đảo này”.
Về định hướng của Vinamilk với nhóm thị trường này, ông Hiếu chia sẻ doanh nghiệp đặt mục tiêu duy trì tăng trưởng sản lượng 5%-10% cho các thị trường truyền thống. Đồng thời, nghiên cứu các sản phẩm phù hợp để mở rộng các thị trường lớn như Malaysia, Indonesia… hướng đến phục vụ cộng đồng người Hồi giáo ở khu vực này.
Cơ hội có dành cho số đông?
Theo các chuyên gia, mặc dù là thị trường lớn, rất tiềm năng, lại có thuận lợi về vị trí địa lý, song hàng hóa Việt Nam nói chung, hàng nông thủy sản nói riêng sang thị trường Halal mới chỉ ở bước đầu khai phá. Dù đứng trong Top 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới, nhưng Việt Nam chưa có tên trong Top 30 nước cung cấp thực phẩm Halal toàn cầu, với chưa đầy 1.000 doanh nghiệp có sản phẩm đạt chứng nhận.
Để “mở khóa” tiềm năng thị trường của những quốc gia chỉ tiêu dùng sản phẩm Halal, việc thực hiện chứng nhận và lựa chọn đúng tổ chức chứng nhận uy tín cần được doanh nghiệp lưu ý và tuân thủ. Với kinh nghiệm của mình, đại diện Vinamilk cho biết thêm, đơn vị xuất khẩu cần trao đổi với đối tác để tìm hiểu rõ các quy định cụ thể của mỗi thị trường. Không phải thị trường nào cũng yêu cầu chứng nhận bởi bên thứ 3, mà doanh nghiệp có thể tự xác nhận hoặc có các quy ước cho các sản phẩm, ngành nghề cụ thể.
“Tùy thuộc vào bản chất ngành nghề và nguồn gốc sản phẩm, doanh nghiệp cần linh hoạt để thực hành phù hợp, tiết kiệm chi phí từ đó tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm. Logo Halal trên sản phẩm không phải là "bài thi" duy nhất để thâm nhập thị trường. Điều quan trọng là phải thật sự am hiểu về nhóm thị trường này, để có nhận thức và thực hành tương thích”, ông Hiếu cho biết.
Tại Vinamilk, việc tìm hiểu và thực hành theo tiêu chuẩn này đã bắt đầu từ rất sớm, ngay từ khi Việt Nam còn chưa có cơ quan chứng nhận chính thức. Hiện, toàn bộ 387 mặt hàng xuất khẩu của đơn vị này đều đạt chuẩn Halal, bao gồm sữa bột, sữa đặc, bột dinh dưỡng, sữa chua ăn, sữa chua uống…
“Với Vinamilk, việc đạt tiêu chuẩn Halal không quá khó vì đã có kinh nghiệm và tự tin với quy trình quản lý chất lượng từ sản xuất đến vận chuyển của mình. Nhưng chúng tôi quan niệm, logo Halal gắn trên sản phẩm không chỉ là một chứng nhận, mà còn là cam kết của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng. Cam kết này bao gồm nhiều yếu tố phía sau, từ tìm kiếm sản phẩm và hương vị phù hợp, thực hành sản xuất đảm bảo theo tiêu chuẩn Halal đến các chương trình hậu mãi, thiết kế bao bì… phù hợp với đặc thù thị trường”, đại diện Vinamilk giải thích thêm.
Cùng với chứng nhận, việc gắn kết chặt chẽ với đối tác, theo Vinamilk, là một trong những “bí quyết” chính giúp doanh nghiệp “bám rễ” tại một thị trường 10-20 năm. Thông qua các đối tác bản địa, nhà xuất khẩu này có thể cung cấp các sản phẩm sát với nhu cầu của người dùng, cũng như thiết kế bao bì, quảng cáo, hình ảnh thương hiệu… phù hợp với văn hóa, thị hiếu từng thị trường. Đối với các quốc gia Hồi giáo, điều này lại càng quan trọng.
Ngoài ra, việc tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm, giao lưu kết nối… cũng được đại diện Vinamilk tiết lộ là kênh hiệu quả để mở rộng thị trường xuất khẩu, không riêng với sản phẩm Halal. Trong năm 2024, doanh nghiệp đã tham gia gần 20 hội chợ, triển lãm và hoạt động xúc tiến thương mại, qua đó nhiều hợp đồng triệu đô đã được kí kết. Đầu năm 2025, nhà xuất khẩu này tiếp tục có mặt tại hội chợ thực phẩm lớn nhất nhì thế giới - Gulfood tại Dubai – nơi được ví như cánh cổng dẫn đến các thị trường Halal như Trung Đông, Châu Phi và Tây Nam Á./.
Cùng cộng đồng
💬 Dòng tiền vẫn chịu áp lực khi Novaland lỗ hơn 1.800 tỷ đồng, nhưng tín hiệu tích cực đến từ tiến độ bàn giao và pháp lý với gần 2.000 sổ hồng đã được cấp. Xem thêm
💬 Doanh thu vẫn tăng nhưng biên lợi nhuận của LIX đang “mỏng dần” vì chi phí leo thang — áp lực giữ lợi nhuận trong quý cuối năm sẽ là thử thách lớn. Xem thêm
📌 ACL đang cho thấy đà tăng trưởng vững vàng, với doanh thu vượt kế hoạch và lợi nhuận quý III “bứt phá” hơn 300% — dấu hiệu tích cực cho chặng đường về đích năm 2025. Xem thêm
Tập đoàn Geleximco vừa khiến giới đầu tư dậy sóng khi chi 2.562 tỷ đồng mua lại gần 88% cổ phần Viettronics – thương hiệu điện tử gạo cội một thời, nay thuộc SCIC. Xem thêm
💬 GCF mà giữ phong độ thế này thì quý IV chắc phải “bùng nổ lợi nhuận”, cổ đông chỉ biết mỉm cười thôi 😎 Xem thêm
Vietjet (VJC) vừa công bố sẽ phát hành hơn 118,3 triệu cổ phiếu để chia cổ tức 20% cho cổ đông, tức là ai cầm 100 cổ phiếu sẽ được tặng thêm 20 cổ phiếu.✈️💸 Xem thêm
Dân ngành ngân hàng mà nghe tin này chắc cũng phải thốt: “Ủa, sếp nhà người ta vừa hát vừa thưởng cơ à?” 😆 Xem thêm
Anh em ngân hàng năm nay đúng kiểu “người người lãi, nhà nhà lãi” và ABBank chính là cái tên khiến giới tài chính phải ngước nhìn 😎 Xem thêm
Thị trường chứng khoán Việt Nam hình như sắp “đổi gió” rồi mọi người ạ. Sau mấy năm im ắng, giờ lại rục rịch loạt thương vụ IPO nghìn tỷ — từ mấy cái tên quen mặt như VPBankS, VPS, Nông nghiệp Hòa Phát, Gelex… cho tới “hàng hot” như Highlands Coffee, Golden Gate, Bách Hóa Xanh, Viettel IDC, MoMo, MISA, F88, Long Châu 👀 Xem thêm
💬 PVT Logistics chuẩn bị “lên sàn lớn” HoSE sau 18 năm hoạt động – bước tiến mới của công ty con PVTrans giữa lúc doanh thu tăng mạnh nhưng lợi nhuận sụt giảm do không còn khoản bán tàu đột biến. Xem thêm
Anh em nào cầm BMP thì chuẩn bị tinh thần “vui như Tết” nhé Xem thêm
FPT giờ không chỉ làm công nghệ, mà còn “đỉnh” ở khoản gửi tiết kiệm 😄
37.000 tỷ tiền mặt – tiền đẻ ra tiền mỗi ngày 4 tỷ, nói gì nữa giờ 💸 Xem thêm
FLC mới đây cũng tiếp quản lại Bamboo Airways. Xem thêm
Doanh nghiệp này hiện sở hữu 2 nhà máy thủy điện tổng công suất 28,2 MW và 1 nhà máy năng lượng mặt trời 49 MWp. Xem thêm
🚀 Idico tăng tốc đầu tư, vừa góp 306 tỷ đồng lập công ty cảng VTA Global Port, vừa thúc đẩy dự án KCN Phú Long – hai mũi nhọn hạ tầng công nghiệp đầy tiềm năng. Xem thêm
Dân trong nghề chắc nghe mà phải “gật gù”: mảng bất động sản im ắng, nhưng CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (NDN) vẫn báo lãi quý III/2025 tới 71 tỷ đồng, tăng 36 lần so với cùng kỳ. Lý do? Không phải nhờ bán nhà, mà là chốt lời cổ phiếu Vinhomes (VHM) 😎 Xem thêm
Đang quan tâm
Xem thêm
Có thể bạn biết
Xem tất cả
Đỗ Hồng sơn
Phúc phạm
pham cong truong
Trần Thị Phương Dung

