"Mở khóa" thị trường Halaal: Đúc kết từ 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu của Vinamilk

Yến Thanh
Với hơn 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu, Vinamilk là một trong số ít doanh nghiệp có nhiều lợi thế khi thị trường Halal ngày càng rộng cửa. Ngoài việc thực hành sản xuất theo đúng tiêu chuẩn Halal, đại diện Vinamilk cho biết, lời cam kết với người tiêu dùng là yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp trụ vững tại nhóm thị trường này.

Lần thứ 3 trở lại Việt Nam, ông Inam Ahmad Zia Ahmad, nhà nhập khẩu từ khu vực Trung Đông, vẫn chưa hết ngạc nhiên về sự hiện đại của các nhà máy sản xuất sữa của Vinamilk. Không chỉ có Halal – tiêu chuẩn bắt buộc để xuất khẩu vào các quốc gia Hồi giáo, “bộ sưu tập” các tiêu chuẩn hàng đầu thế giới như GlobalG.A.P, Organic EU, FDA, ISO 9001, FSSC 22000… đủ để sản phẩm của “ông lớn” ngành sữa này có mặt tại bất kỳ thị trường khó tính nào.
Biết đến Vinamilk tại hội chợ quốc tế từ hơn 10 năm trước, ông Zia Ahmad quyết định hợp tác để phân phối sữa bột trẻ em Việt Nam vào thị trường Afghanistan. “Không chỉ có sản phẩm đáp ứng hoàn toàn tiêu chuẩn Halal, họ còn có dịch vụ rất chuyên nghiệp, hỗ trợ chúng tôi tiếp cận người tiêu dùng, thực hiện các chương trình khuyến mãi hay hội thảo về sức khỏe và dinh dưỡng cho khách hàng. Ngoài sữa bột trẻ em, chúng tôi đang mở rộng sang nhiều dòng sữa khác, để đáp ứng nhu cầu cao hơn của thị trường”, ông Zia Ahmad nói thêm.
Cùng với doanh thu tăng trưởng gấp nhiều lần sau hơn 10 năm thâm nhập thị trường, nhãn hiệu Alpha của Vinamilk đã trở nên vô cùng quen thuộc, xuất hiện phổ biến ở khắp nơi... Không chỉ Afghanistan, các thị trường Halal đang chiếm gần 80% doanh số xuất khẩu của Vinamilk. Trong đó, có những nhóm thị trường tăng trưởng cao cả về tỷ trọng đóng góp lẫn giá trị, thậm chí có thị trường có mức tăng ước tính hơn 80% trong năm 2024.
Thị trường quy mô hàng nghìn tỷ đô đã rộng mở hơn
Với khoảng 2 tỷ người tiêu dùng tập trung tại Trung Đông, Nam Á, Châu Phi và một số nước khu vực Đông Nam Á, thị trường sản phẩm Halal được đánh giá là “mảnh đất vàng” cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Chỉ riêng về thực phẩm, báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho thấy, cộng đồng Hồi giáo toàn cầu chi tiêu khoảng 1.900 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến tăng lên 15.000 tỷ USD vào năm 2050. Trong đó, nông sản chất lượng cao, đặc biệt là sản phẩm sạch và hữu cơ có chứng chỉ Halal chiếm tỷ trọng lớn.
Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về xuất khẩu nông sản, lại nằm ở châu Á – nơi có khoảng 62% dân số Hồi giáo trên thế giới sinh sống. Thời gian tới, Việt Nam và một số quốc gia Hồi giáo đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương, chẳng hạn: Việt Nam – Malaysia phấn đấu tăng kim ngạch thương mại lên 18 tỷ USD, Việt Nam - UAE lên 10 tỷ USD, Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ lên 5 tỷ USD…
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh Quốc tế Vinamilk - cho biết: “Thị trường sản phẩm Halal có tiềm năng rất lớn. Không riêng cộng đồng người Hồi giáo, người tiêu dùng tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Nga, EU… cũng rất quan tâm đến tiêu chuẩn này vì tính an toàn, chất lượng và bền vững của nó. Việc Việt Nam mở rộng các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là Hiệp định CEPA (Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam – UAE) gần đây, đang tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước tiếp cận nhóm khách hàng đông đảo này”.
Về định hướng của Vinamilk với nhóm thị trường này, ông Hiếu chia sẻ doanh nghiệp đặt mục tiêu duy trì tăng trưởng sản lượng 5%-10% cho các thị trường truyền thống. Đồng thời, nghiên cứu các sản phẩm phù hợp để mở rộng các thị trường lớn như Malaysia, Indonesia… hướng đến phục vụ cộng đồng người Hồi giáo ở khu vực này.

Cơ hội có dành cho số đông?
Theo các chuyên gia, mặc dù là thị trường lớn, rất tiềm năng, lại có thuận lợi về vị trí địa lý, song hàng hóa Việt Nam nói chung, hàng nông thủy sản nói riêng sang thị trường Halal mới chỉ ở bước đầu khai phá. Dù đứng trong Top 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới, nhưng Việt Nam chưa có tên trong Top 30 nước cung cấp thực phẩm Halal toàn cầu, với chưa đầy 1.000 doanh nghiệp có sản phẩm đạt chứng nhận.
Để “mở khóa” tiềm năng thị trường của những quốc gia chỉ tiêu dùng sản phẩm Halal, việc thực hiện chứng nhận và lựa chọn đúng tổ chức chứng nhận uy tín cần được doanh nghiệp lưu ý và tuân thủ. Với kinh nghiệm của mình, đại diện Vinamilk cho biết thêm, đơn vị xuất khẩu cần trao đổi với đối tác để tìm hiểu rõ các quy định cụ thể của mỗi thị trường. Không phải thị trường nào cũng yêu cầu chứng nhận bởi bên thứ 3, mà doanh nghiệp có thể tự xác nhận hoặc có các quy ước cho các sản phẩm, ngành nghề cụ thể.
“Tùy thuộc vào bản chất ngành nghề và nguồn gốc sản phẩm, doanh nghiệp cần linh hoạt để thực hành phù hợp, tiết kiệm chi phí từ đó tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm. Logo Halal trên sản phẩm không phải là "bài thi" duy nhất để thâm nhập thị trường. Điều quan trọng là phải thật sự am hiểu về nhóm thị trường này, để có nhận thức và thực hành tương thích”, ông Hiếu cho biết.
Tại Vinamilk, việc tìm hiểu và thực hành theo tiêu chuẩn này đã bắt đầu từ rất sớm, ngay từ khi Việt Nam còn chưa có cơ quan chứng nhận chính thức. Hiện, toàn bộ 387 mặt hàng xuất khẩu của đơn vị này đều đạt chuẩn Halal, bao gồm sữa bột, sữa đặc, bột dinh dưỡng, sữa chua ăn, sữa chua uống…

“Với Vinamilk, việc đạt tiêu chuẩn Halal không quá khó vì đã có kinh nghiệm và tự tin với quy trình quản lý chất lượng từ sản xuất đến vận chuyển của mình. Nhưng chúng tôi quan niệm, logo Halal gắn trên sản phẩm không chỉ là một chứng nhận, mà còn là cam kết của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng. Cam kết này bao gồm nhiều yếu tố phía sau, từ tìm kiếm sản phẩm và hương vị phù hợp, thực hành sản xuất đảm bảo theo tiêu chuẩn Halal đến các chương trình hậu mãi, thiết kế bao bì… phù hợp với đặc thù thị trường”, đại diện Vinamilk giải thích thêm.
Cùng với chứng nhận, việc gắn kết chặt chẽ với đối tác, theo Vinamilk, là một trong những “bí quyết” chính giúp doanh nghiệp “bám rễ” tại một thị trường 10-20 năm. Thông qua các đối tác bản địa, nhà xuất khẩu này có thể cung cấp các sản phẩm sát với nhu cầu của người dùng, cũng như thiết kế bao bì, quảng cáo, hình ảnh thương hiệu… phù hợp với văn hóa, thị hiếu từng thị trường. Đối với các quốc gia Hồi giáo, điều này lại càng quan trọng.

Ngoài ra, việc tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm, giao lưu kết nối… cũng được đại diện Vinamilk tiết lộ là kênh hiệu quả để mở rộng thị trường xuất khẩu, không riêng với sản phẩm Halal. Trong năm 2024, doanh nghiệp đã tham gia gần 20 hội chợ, triển lãm và hoạt động xúc tiến thương mại, qua đó nhiều hợp đồng triệu đô đã được kí kết. Đầu năm 2025, nhà xuất khẩu này tiếp tục có mặt tại hội chợ thực phẩm lớn nhất nhì thế giới - Gulfood tại Dubai – nơi được ví như cánh cổng dẫn đến các thị trường Halal như Trung Đông, Châu Phi và Tây Nam Á./.
Cùng cộng đồng
Trong lúc nhiều doanh nghiệp còn đang “loay hoay”, ông lớn này đã vững vàng chèo lái và… ghi bàn đẹp mắt ngay trong hiệp 2/2025! Xem thêm

Trước khi "dọn về nhà mới", TAL đã kịp tạo cú hích khi công bố báo cáo tài chính quý 2/2025 đầy ấn tượng. Xem thêm

Cải cách thuế thu nhập cá nhân đang được đặt lên bàn cân. Bộ Tài chính đề xuất rút từ 7 bậc xuống còn 5, nhưng mức thuế suất cao nhất vẫn giữ ở mức 35% khiến nhiều chuyên gia lắc đầu: “Vẫn quá cao”. Xem thêm

Từng khiến nhà đầu tư “hú hồn” với khoản lỗ gần 1.000 tỷ đồng vào năm 2023, Trung Nam Thuận Nam – công ty sở hữu nhà máy điện mặt trời lớn nhất Việt Nam – vừa ghi nhận màn lội ngược dòng ấn tượng: lãi ròng gần 140 tỷ đồng năm 2024. Xem thêm

Sau gần 6 năm lỗ triền miên, “ông chủ” casino Royal Hạ Long bất ngờ báo lãi trở lại trong quý II/2025. Xem thêm

Đọc báo sơ kết doanh nghiệp Nhà nước nửa đầu 2025 mà tưởng đang xem báo cáo của riêng... Petrovietnam. Một mình Tập đoàn này “gánh” 48% tổng doanh thu và gần 65% số tiền nộp ngân sách trong toàn khối DNNN thuộc Bộ Tài chính! Xem thêm

Vừa được giá nguyên liệu rẻ, vừa hốt lãi từ khoản tiền gửi hơn 2.700 tỷ đồng, doanh nghiệp này đang tận dụng tốt cả đầu vào lẫn đầu tư tài chính. Xem thêm

Vừa nhận cổ tức bằng cổ phiếu, chưa kịp bán đã phải nộp thuế? VCCI cho rằng cách đánh thuế như vậy là chưa hợp lý. Xem thêm

Ngân hàng PGBank đang chuẩn bị “lột xác”, từ ngân hàng thuần tuý thành hệ sinh thái tài chính trọn gói: cho vay – đầu tư – bảo hiểm – chứng khoán. Xem thêm

Ở phía Bắc Thủ đô, một khu đô thị hơn 143 ha đang rục rịch hình thành, nằm cạnh cây cầu Thượng Cát tương lai – và giới đầu tư bất động sản lại có thêm lý do để dòm ngó. Xem thêm

Techcombank giờ còn chơi lớn khi tự lập công ty bảo hiểm nhân thọ riêng mang tên TCLife, chính thức được Bộ Tài chính cấp phép ngày 16/7/2025. Xem thêm

Thay vì thu 0,1% trên tổng giá bán như hiện tại, Bộ Tài chính đang đề xuất thu 20% trên phần lãi ròng từ chuyển nhượng chứng khoán. Bán lời nhiều thì nộp nhiều, còn bán lỗ thì… miễn. Vậy đã công bằng hơn? Xem thêm

Cổ phiếu VJC bay cao như máy bay Vietjet, lập đỉnh giá mới trong phiên 22/7. Trong khi khối ngoại xả hàng gần 2.000 tỷ, tài sản của bà Nguyễn Thị Phương Thảo sát mốc 4.000 tỷ đồng chỉ trong 1 ngày. Xem thêm

Lợi nhuận quý II/2025 của ACBS tăng gần 60%, nhưng tổng kết 6 tháng thì mới chỉ “gặt” được 30% kế hoạch năm. Dù tăng tốc trở lại sau cú hụt chân đầu năm, ACBS vẫn đang trên hành trình “chạy chậm” để về đích lợi nhuận. Xem thêm

Kết quả thi tốt nghiệp vừa về tay, hành trình 12 năm đèn sách của sĩ tử 2007 đã chính thức khép lại. Người vui, người tiếc – nhưng dù thế nào, đây cũng là lúc khởi đầu một hành trình mới: hành trình trưởng thành thật sự. Xem thêm

Giảm gần 2.000 nhân sự chỉ trong 6 tháng, LPBank vẫn báo lãi kỷ lục hơn 6.000 tỷ đồng – mức cao nhất từ trước tới nay. Lương nhân viên cũng tăng vèo vèo, mỗi người “đút túi” gần 162 triệu đồng nửa năm. Xem thêm

Đang quan tâm
Xem thêm
Có thể bạn biết
Xem tất cả
Như Ý

Hoàng Thị Diệp

Nguyễn Lan Nhi

Đỗ Thuỳ Trang
