Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 108/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 08/02/2021.

Nhìn ra thế giới: "Át chủ bài" nào hút khách chơi đêm, ở lâu, tiêu nhiều?

Việt Cường

Việt Cường

18 Thg 02 Công khai

Mỗi thành phố cần có sản phẩm riêng để biến du lịch về đêm thành mô hình kinh doanh bền vững, thay vì quẩn quanh theo “công thức”: quán bar, câu lạc bộ, chợ đêm, theo chuyên gia quốc tế.

Trải nghiệm nối tiếp trải nghiệm

8h tối một ngày giữa tuần, Kim Anh cùng nhóm bạn ăn vận chỉnh tề, trang điểm kỹ càng, háo hức ra đường, sẵn sàng khám phá Thủ đô Hàn Quốc về đêm. Nhóm bạn trẻ Việt Nam lần đầu tiên đặt chân đến đất nước kim chi nên không khỏi hồi hộp với những trải nghiệm mua sắm, ăn uống hay “đu idol” trước đây chỉ biết đến qua phim.

Trải nghiệm đầu tiên của nhóm là đi ăn mì truyền thống trong khu chợ đêm Dongdaemun - một trong những khu chợ truyền thống sầm uất nhất Hàn Quốc, với rất nhiều món ăn đường phố nổi tiếng. Sau đó, nhóm bạn tới khu phố đêm rực rỡ ánh đèn Myeongdong – thiên đường của các tín đồ làm đẹp với sự hiện diện của các thương hiệu mỹ phẩm, thời trang hàng đầu.

Khu chợ đêm Dongdaemun nổi tiếng tại “thành phố không ngủ” Seoul
Khu chợ đêm Dongdaemun nổi tiếng tại “thành phố không ngủ” Seoul

Sau khi mua sắm trĩu tay tại Myeongdong, Kim Anh lại “nhảy tàu điện” đến khu phố cổ Insadong để trải nghiệm một Seoul rất khác lạ về đêm. Đây là khu phố văn hóa nổi tiếng với những ngôi nhà hanok truyền thống, cửa tiệm bán đồ thủ công mỹ nghệ, những quán ăn, tiệm trà truyền thống, Bảo tàng Mỹ thuật Dân gian, Bảo tàng Rối Hàn Quốc và nhiều di tích lịch sử khác.

Hành trình dạo chơi Seoul về đêm của nhóm bạn trẻ kết thúc lúc hơn 12 giờ đêm, vừa kịp bắt chuyến tàu điện cuối cùng về nhà. Một số bạn còn tách riêng đoàn để đi tắm hơi công cộng. “Mình về nghỉ ngơi để tối mai lại đi khám phá tiếp. Còn nhiều trải nghiệm như đi dạo đêm ở công viên bờ sông Hàn hay xem nhạc ở khu nhà giàu Gangnam, không biết chuyến đi 5 ngày của bọn mình có đi được hết không”, Kim Anh nói đầy lo lắng.

2
Hàn Quốc “thắp sáng” các điểm tham quan, vui chơi giải trí xuyên đêm để hút du khách 

Xác định kinh tế đêm là động lực quan trọng để hút du khách, Hàn Quốc không ngừng đầu tư cho lĩnh vực này. Năm 2023, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc đã công bố lựa chọn 5 “Thành phố du lịch đêm chuyên biệt” mới tại Hàn Quốc. Mỗi thành phố đều mang đến trải nghiệm du lịch đêm độc đáo. Ngoài tác động kinh tế, Chương trình này còn biến nhiều không gian như công viên địa phương, hồ, ngõ hẻm… thành các tour du lịch đêm thú vị. Các chương trình bao gồm thưởng thức rượu, tham quan chợ đêm, đi bộ đường dài trong công viên… mang đến cho du khách cơ hội tận hưởng những trải nghiệm độc đáo và hòa mình với cư dân địa phương. 

Nhờ đó, năm 2024, lượng khách quốc tế đến Hàn Quốc đã gần đạt mức đỉnh cao của năm 2019 trước đại dịch.

Không chỉ là chợ đêm, phố đi bộ

Năm ngoái, Singapore là điểm đến duy nhất ở Đông Nam Á của Taylor Swift trong khuôn khổ The Eras Tour. 6 đêm diễn độc quyền của ngôi sao người Mỹ giúp kinh tế, du lịch của quốc đảo sư tử “hốt bạc”. Tờ Straits Times đưa tin, ước tính Singapore thu 500 triệu USD doanh thu du lịch sau 6 đêm diễn tại Sân vận động Quốc gia Singapore. Trước đó, Eras Tour ước tính tạo ra 4 tỷ USD chi tiêu ròng của người tiêu dùng chỉ riêng tại Hoa Kỳ.

3
Các đêm diễn của Taylor Swift đã đem lại lợi ích lớn cho kinh tế Singapore

Ngoài ra, kinh tế địa phương cũng tăng trưởng mạnh nhờ các hoạt động du lịch. Giá vé máy bay đến Singapore tăng gần gấp 3 lần trong khi số lượng đặt chỗ ở tăng gấp 5 lần. Số lượt đặt chỗ các điểm tham quan và tour du lịch đã tăng hơn 23 lần, trong khi số lượt tìm kiếm khách sạn ở Singapore trong thời gian The Eras Tour mở bán vé tăng gấp 160 lần so với bình thường.

Dẫn chứng trên cho thấy sức hút mãnh liệt của các show trình diễn nghệ thuật, hay các sự kiện văn hóa – giải trí đẳng cấp quốc tế. Nó không chỉ thu hút khách đến mua vé, check-in, trải nghiệm mà còn kích thích chi tiêu cho các dịch vụ về lưu trú, ẩm thực, mua sắm.

Lễ hội pháo hoa quốc tế là sự kiện được nhiều nước tổ chức nhằm thu hút du khách. Theo thống kê, Lễ hội pháo hoa quốc tế lớn nhất Hàn Quốc tại Busan được tổ chức tháng 10 hàng năm, thu hút hơn 1 triệu khách du lịch. Không chỉ chiêm ngưỡng những màn pháo hoa rực rỡ, du khách còn được thưởng thức màn trình diễn của những nhóm nhạc đình đám xứ Hàn. Ngay tại Việt Nam, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) cũng là “át chủ bài” thu hút du khách của thành phố lớn nhất miền Trung. Theo số liệu từ Sở Du lịch Đà Nẵng, lượng khách do các cơ sở lưu trú du lịch phục vụ qua hơn 1 tháng diễn ra sự kiện DIFF 2024 đạt hơn 1,5 triệu lượt, tăng 60% so với DIFF 2023.

4
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã trở thành sản phẩm du lịch mang tính biểu tượng của địa phương

Du khách đến Thái Lan cũng không thể bỏ qua những show diễn nghệ thuật ấn tượng. Tại Bangkok và Pattaya, những chương trình biểu diễn từ nhạc kịch đến cabaret không chỉ thu hút du khách bởi tính chất giải trí mà còn mang đến cái nhìn sâu sắc về văn hóa và truyền thống độc đáo của xứ sở chùa Vàng. 

Tác động lớn đến kinh tế, xã hội

Là một phần không thể tách rời của nền kinh tế, kinh tế đêm phát triển mạnh mẽ, sôi động từ quán bar, nhà hàng, lễ hội âm nhạc, nhà hát, biểu diễn, rạp chiếu phim, hộp đêm và các sự kiện thể thao, các hoạt động thu hút lượng lớn khách du lịch, tạo thêm nhiều việc làm và thúc đẩy kinh tế.

5
Một góc Quảng trường Thời Đại tại New York – thành phố sôi động bậc nhất thế giới

Theo một nghiên cứu do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố, nền kinh tế về đêm đóng góp 35,1 tỷ USD/năm và tạo ra hơn 300.000 việc làm cho New York - TP sôi động bậc nhất thế giới. Trong đó, mảng nhà hàng ẩm thực đóng vai trò quan trọng, đem lại 12 tỷ USD giá trị kinh tế và tạo ra 141.000 việc làm mỗi năm (chỉ tính riêng ban đêm).

Tiếp đến, ngành nghệ thuật cũng tạo ra doanh thu lớn cho New York vào ban đêm. Các quán bar ở New York có thể thu về hàng tỷ USD khi mặt trời lặn, nhưng các tổ chức nghệ thuật, từ bảo tàng, phòng trưng bày đến nhà hát, tạo ra hơn 18.000 việc làm và mang lại nhiều tiền hơn, củng cố thêm danh hiệu “Thành phố không bao giờ ngủ” của New York.

Còn theo “Khảo sát du lịch đêm” của Tổ chức du lịch Hàn Quốc thực hiện năm 2022, du lịch đêm tạo ra khoảng 1,359 nghìn tỷ KRW và tạo việc làm cho gần 16.000 người mỗi năm. Con số này tại Anh là khoảng 1,3 triệu việc làm, ở Úc là 1,1 triệu việc làm và Pháp là 3,5 triệu việc làm… Với số lượng công ăn việc làm lớn được tạo ra, kinh tế đêm là giải pháp góp phần ổn định an sinh xã hội tại nhiều quốc gia. 

6
Việt Nam cần “đánh thức” kinh tế đêm để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch

Đông Nam Á và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Trong bối cảnh số khách quốc tế đến Việt Nam đã ngang bằng, thậm chí vượt cả thời điểm trước Covid-19 (kỷ lục mới đạt của tháng 1/2025), việc giữ chân du khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn thông qua các trải nghiệm, sản phẩm, dịch vụ về đêm là rất quan trọng. 

“Nền kinh tế về đêm không chỉ là việc nhảy nhót ở các quán bar, hộp đêm. Đó là việc tạo ra sự đa dạng mới trong thành phố. Sau đại dịch, du lịch về đêm rất quan trọng để một thành phố phát triển mạnh mẽ. Thói quen của khách du lịch đã thay đổi từ mua sắm sang tìm kiếm trải nghiệm văn hóa và đắm chìm tại các điểm đến mà họ ghé thăm. Do đó, kinh tế đêm sẽ khuyến khích họ kéo dài thời gian lưu trú ngoài chuyến thăm một ngày thông thường”, ông Fabrizio Angelo Orlando, Giám đốc toàn cầu về các vấn đề công nghiệp tại Tripadvisor nhận định. 

0 Bình luận
Chia sẻ

Cùng cộng đồng

Vừa mới “ra đời” hồi tháng 5, VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã sắp cho “lăn bánh” dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh, tổng vốn đầu tư gần 5,3 tỷ USD 🤑 Xem thêm

🚄 “Nhà Vin” sắp cho tàu chạy 350km/h: Hạ Long chỉ còn cách Hà Nội 1 tiếng?
0 Bình luận
Chia sẻ

DIC Corp lại “xoay bài” 🎯 — doanh nghiệp này vừa đăng ký bán ra 2,3 triệu cổ phiếu DC4 của Dicera Holdings, nói gọn là “cơ cấu danh mục đầu tư” cho gọn sổ. Xem thêm

💸 DIC Corp “dọn danh mục” – bán bớt DC4, rao luôn cả DIC Anh Em!
0 Bình luận
Chia sẻ

'Vua chip AI' Jensen Huang rủ “thái tử Samsung” Lee Jae-yong và Chủ tịch Hyundai Chung Eui-sun đi nhậu gà rán uống bia ở Seoul 😎. Xem thêm

Bữa nhậu gà rán và bia của lãnh đạo Nvidia, Hyundai và ❝thái tử Samsung❞
0 Bình luận
Chia sẻ
0 Bình luận
Chia sẻ

9 tháng đầu năm 2025 khép lại với một bức tranh lợi nhuận rực rỡ: 20 doanh nghiệp niêm yết lãi khủng nhất mang về tổng hàng trăm ngàn tỷ đồng, trong đó 10 ông lớn cán mốc trên 15.000 tỷ – gồm 7 ngân hàng và 3 đại diện BĐS. Xem thêm

💰 Top 20 “cỗ máy in tiền” trên sàn 9T/2025: ngân hàng chiếm sóng, BĐS vẫn giữ phong độ! 🏦🏠
0 Bình luận
Chia sẻ

Các ngân hàng đang chuẩn bị tung hàng trăm triệu đến cả tỷ cổ phiếu ra thị trường – nào là chia cổ tức, thưởng cổ phiếu, rồi chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược. Xem thêm

💸 Mùa “bung cổ phiếu” của các ngân hàng đã đến rồi anh em ơi!
0 Bình luận
Chia sẻ

KIDO báo lãi quý III tăng vọt, bánh kẹo trở thành “ngôi sao lợi nhuận”, nhưng áp lực chi phí và dòng tiền suy yếu vẫn là bài toán cho chặng nước rút cuối năm. Xem thêm

🍪 KIDO lãi gấp 2,3 lần sau 9 tháng, chuẩn bị đón “bước ngoặt” lớn với thương vụ thoái vốn KDF
0 Bình luận
Chia sẻ

Động thái mạnh tay “gom hàng” của Giám đốc Dự án TNH được xem là tín hiệu cho thấy niềm tin vào triển vọng hồi phục của hệ thống bệnh viện này trong thời gian tới. Xem thêm

Lãnh đạo TNH “xuống tiền” 75 tỷ đồng gom cổ phiếu giữa giai đoạn kinh doanh lao dốc 💰
0 Bình luận
Chia sẻ

🎬 Doanh thu vẫn tăng nhưng lợi nhuận YeaH1 lại “lao dốc” gần 80% – dấu hiệu cho thấy bài toán chi phí sản xuất đang là thách thức lớn với “ông lớn” giải trí. Xem thêm

📉 YeaH1 báo lãi quý III thấp nhất trong 8 quý, lợi nhuận “bốc hơi” gần 80%
0 Bình luận
Chia sẻ

Sau thời gian dài “nằm vùng” vì rắc rối pháp lý, Thuduc House (TDH) vừa có cú trở lại cực mạnh trong năm 2025. Xem thêm

🔥 Thuduc House “phá băng” ngoạn mục: Lãi 103 tỷ sau 9 tháng🚀💰
0 Bình luận
Chia sẻ

Không họp ở FLC Landmark Tower (Lê Đức Thọ) như mọi khi, FLC chuyển địa điểm ĐHĐCĐ bất thường sang Tầng 36-37, The West – 265 Cầu Giấy, tức tòa nhà từng mang tên Bamboo Airways Tower – biểu tượng một thời của hệ sinh thái FLC. Xem thêm

? NÓNG: FLC “quay xe” phút chót – thông tin mới nhất về họp cổ đông tháng 11 tới!! AE biết chưa?
0 Bình luận
Chia sẻ

💬 Với quy mô 50.000 nhân sự và chính sách “đào tạo – đãi ngộ – phát triển” toàn diện, Vincons đang khẳng định vị thế tổng thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam Xem thêm

💥 Tổng thầu của Vinhomes “chiêu mộ” 50.000 lao động toàn quốc, lương tới 47 triệu đồng/tháng – bao ăn ở, đào tạo miễn phí!
0 Bình luận
Chia sẻ

Không phải Uniqlo, mà chính Masayoshi Son “cha đẻ” của SoftBank – mới là người đang ngồi ghế giàu nhất Nhật Bản. Cú bứt phá này đến từ “canh bạc AI” trị giá hàng trăm tỷ USD mà ông đang tất tay. Xem thêm

? “Ông trùm SoftBank” soán ngôi giàu nhất Nhật Bản nhờ AI ?
0 Bình luận
Chia sẻ

🌆 Tây Hồ Tây dần trở thành “điểm sáng” về phát triển nhà ở xã hội, khi liên tiếp được giao đất triển khai các dự án mới. Xem thêm

🏙️ Hà Nội giao hơn 3,4 ha “đất vàng” Tây Hồ Tây để xây nhà ở xã hội
0 Bình luận
Chia sẻ

Mua nhà thì phải chịu thuế 10%, bán nhà nộp thêm 2% thuế thu nhập cá nhân. Nhưng nếu bạn đi mua – bán vàng miếng hay vàng trang sức, hiện gần như... “free thuế” 💸. Xem thêm

🔥 Mua nhà chịu 10% thuế, bán nhà mất 2% – còn vàng thì sao?
0 Bình luận
Chia sẻ

Á hậu Phương Nhi – con dâu ông Phạm Nhật Vượng – vừa “chính thức vào team” cổ đông của Vin New Horizon, công ty con mới toanh thuộc Vingroup rồi nhé cả nhà ơi! Xem thêm

Á hậu Phương Nhi, con dâu ông Phạm Nhật Vượng làm cổ đông tại công ty con của Vingroup
0 Bình luận
Chia sẻ
SHB Right 1

CMX

Có thể bạn biết

Xem tất cả
Đỗ Hiếu Thiện

Đỗ Hiếu Thiện

0 người theo dõi
Đỗ Hồng sơn

Đỗ Hồng sơn

0 người theo dõi
Phúc phạm

Phúc phạm

0 người theo dõi
pham cong truong

pham cong truong

0 người theo dõi
Trần Thị Phương Dung

Trần Thị Phương Dung

0 người theo dõi
Giấy phép thiết lập MXH số 108/GP-BTTTT, cấp ngày 08/02/2021.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Trọng Tuyến
Hotline: 0916888858
Email: VNF.info.vn@gmail.com
Chủ quản: Công ty CP Phát triển truyền thông Ngôi Sao Mới
Địa chỉ: Phòng 502, Tòa nhà Tuấn Hạnh Building, số 82 ngõ 116 Phố Nhân Hòa, phường Thanh Xuân, TP. Hà Nội