THACO đề xuất rót 67 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao: Cam kết góp 6 tỷ USD, xin Chính phủ bảo lãnh vốn vay

Yến Thanh
Một cam kết “rót tiền” đáng chú ý vừa được hé lộ từ ông lớn ngoại Jardine Matheson nếu Tập đoàn Trường Hải (THACO) được chọn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam – siêu dự án có tổng vốn lên tới 67,3 tỷ USD.
Một siêu dự án hơn 67 tỷ USD đang dần hiện hình, khi Tập đoàn Trường Hải (THACO) của tỷ phú Trần Bá Dương chính thức gửi đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Đáng chú ý, phía sau THACO là cái bắt tay đầy tiềm lực với “ông lớn” ngoại Jardine Matheson, một tập đoàn 200 năm tuổi đến từ Anh, sẵn sàng rót vốn nếu dự án được phê duyệt.
Cụ thể, tối 2/6, Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội đưa tin: thông qua công ty con JC&C, Jardine Matheson đã trở thành cổ đông chiến lược của THACO từ năm 2008 và tăng sở hữu lên 26,6% vào năm 2019. Cuối năm 2023, JC&C tiếp tục bơm thêm 8.700 tỷ đồng qua kênh trái phiếu do THACO phát hành. Lần này, JC&C khẳng định sẵn sàng đóng vai trò nhà đầu tư tài chính chủ lực nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được triển khai.
Theo thư gửi cổ đông và Chính phủ ngày 31/5, ông Trần Bá Dương cho biết THACO đã hoàn tất nghiên cứu kỹ lưỡng và chính thức đề xuất đầu tư tuyến đường sắt Bắc – Nam, với tổng vốn 1.662.000 tỷ đồng (tương đương 61,35 tỷ USD), chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. Tính cả chi phí này, tổng mức đầu tư có thể lên tới 67,34 tỷ USD – một trong những dự án hạ tầng đắt giá nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

THACO đề xuất thành lập doanh nghiệp dự án, trong đó tập đoàn sẽ nắm ít nhất 51% cổ phần, phần còn lại huy động từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Cơ cấu vốn gồm:
-
20% là vốn tự có và vốn huy động từ doanh nghiệp dự án (~12,27 tỷ USD), trong đó THACO cam kết góp hơn 159.000 tỷ đồng (6,26 tỷ USD).
-
80% là vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước (~49,08 tỷ USD), với kiến nghị Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong 30 năm.
Nguồn vốn sẽ được giải ngân theo tiến độ đầu tư trong vòng 7 năm kể từ ngày nhận mặt bằng sạch, với cam kết không dùng vốn vay sai mục đích. Bình quân mỗi năm, THACO cần huy động khoảng 22.730 tỷ đồng (tương đương 860 triệu – 1 tỷ USD).
Phương án tài chính sẽ được đảm bảo bằng các biện pháp như tăng vốn, bán cổ phần tại THACO và công ty thành viên, dùng lợi nhuận sau thuế (ước đạt 15.000 tỷ đồng/năm) để góp vốn.
Ngoài yếu tố tài chính, ông Trần Bá Dương nhấn mạnh dự án sẽ là bàn đạp phát triển công nghệ, thúc đẩy các ngành then chốt như luyện kim, cơ khí chính xác, tín hiệu điều khiển… góp phần rút ngắn khoảng cách công nghiệp của Việt Nam với thế giới.
Giữa một dự án ngàn tỷ, kỳ vọng là có – áp lực là không nhỏ. Vậy nếu được Chính phủ chọn, liệu THACO có đủ lực và tầm để đưa “giấc mơ đường sắt tốc độ cao” thành hiện thực?
Bạn nghĩ sao về cam kết “chơi lớn” này từ Trường Hải và nhà đầu tư ngoại?
Từ khoá
Cùng cộng đồng
Khi cả thế giới còn mải bàn tán về Tesla hay những cú tweet ồn ào của Elon Musk, Larry Ellison – “ông già gân” 81 tuổi của Oracle – đã lặng lẽ thực hiện cú bứt tốc ngoạn mục: tăng thêm 101 tỷ USD chỉ sau một đêm, chính thức trở thành người giàu nhất hành tinh. Xem thêm

Đây không chỉ là chuyện vốn liếng, mà còn là “nhiên liệu” để giữ vai trò dẫn dắt hệ thống tài chính và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Xem thêm

VPBank đang hoàn tất thủ tục để chính thức tham gia thí điểm sàn giao dịch tài sản mã hóa – một cuộc chơi đầy hứa hẹn... Xem thêm

Không còn đứng sau cánh gà, loạt “người thừa kế” của các tỷ phú Việt xuất hiện, đi kèm kết quả kinh doanh và giá cổ phiếu bứt phá. Thị trường chứng khoán 2025 đã thăng hoa, lại càng thêm... kịch tính. Xem thêm

Không chỉ tăng tốc mở rộng ở miền Trung, Bách Hóa Xanh giờ đây đã rục rịch kế hoạch “Bắc tiến”. Xem thêm

Ngày 9/9, Hiệp hội Blockchain & Tài sản số Việt Nam (VBA) phối hợp 1Matrix chính thức ra mắt Blockchain Gallery và tượng Satoshi Nakamoto thứ 5 toàn cầu ngay tại Hà Nội. Xem thêm

Ngày 9/9, VN-Index có phiên hồi phục ấn tượng, tăng 12,79 điểm (0,79%) lên 1.637,32 điểm. Và tâm điểm sáng nhất bảng điện không ai khác ngoài bộ ba VIC – VHM – VRE nhà Vingroup. Xem thêm

Cổ phiếu SVC đang “tăng tốc” nhờ cú hích chia cổ tức 40%, trong khi doanh nghiệp vẫn khẳng định vị thế số 1 ngành phân phối ôtô với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng. 🚀 Xem thêm

Đội quân Xanh SM chuẩn bị 'phủ xanh' Philippines. Nếu sắp tới Xanh SM IPO thì không biết giá cổ phiếu sẽ như thế nào nhỉ? Xem thêm

Thị trường rung lắc mạnh, nhiều mã cắm đầu, nhưng SJS vẫn vững vàng tăng tốc, vốn hóa vọt gần 22.000 tỷ đồng. Xem thêm

💬 Anh em chứng sĩ thì tài khoản “bốc hơi”, còn bác Long thì… tài sản cứ tăng đều. Xem thêm

Liệu PDR có sớm tung ra những dự án cao tầng đáng chú ý không? 🚀 Xem thêm

Mirae Asset đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, với khả năng VN-Index chạm 1.800 điểm trong tháng 9. 🌟 Xem thêm

Aqua City gần 1.000 ha đang được kỳ vọng trở thành cú hích lớn cho tỉnh Đồng Nai ✨ Xem thêm

Siêu dự án 5 tỷ USD tại Vũng Tàu chính thức khởi động, đánh dấu bước tiến lớn của HBC trên thị trường xây dựng. 🏗️✨ Xem thêm

Phòng chờ sân bay giờ không chỉ dành cho doanh nhân hay khách hạng thương gia, mà còn là “sân chơi” mới của các ngân hàng để chiều khách VIP. Nhưng câu hỏi nhiều người quan tâm: trong tài khoản có bao nhiêu để đủ bước vào? Xem thêm

Đang quan tâm
Xem thêm
Có thể bạn biết
Xem tất cả
Võ Văn Lập

Nguyễn Doãn Hiệp

NGUYỄN THỊ NGỌC TRẦM

Như Ý
