THACO đề xuất rót 67 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao: Cam kết góp 6 tỷ USD, xin Chính phủ bảo lãnh vốn vay

Yến Thanh
Một cam kết “rót tiền” đáng chú ý vừa được hé lộ từ ông lớn ngoại Jardine Matheson nếu Tập đoàn Trường Hải (THACO) được chọn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam – siêu dự án có tổng vốn lên tới 67,3 tỷ USD.
Một siêu dự án hơn 67 tỷ USD đang dần hiện hình, khi Tập đoàn Trường Hải (THACO) của tỷ phú Trần Bá Dương chính thức gửi đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Đáng chú ý, phía sau THACO là cái bắt tay đầy tiềm lực với “ông lớn” ngoại Jardine Matheson, một tập đoàn 200 năm tuổi đến từ Anh, sẵn sàng rót vốn nếu dự án được phê duyệt.
Cụ thể, tối 2/6, Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội đưa tin: thông qua công ty con JC&C, Jardine Matheson đã trở thành cổ đông chiến lược của THACO từ năm 2008 và tăng sở hữu lên 26,6% vào năm 2019. Cuối năm 2023, JC&C tiếp tục bơm thêm 8.700 tỷ đồng qua kênh trái phiếu do THACO phát hành. Lần này, JC&C khẳng định sẵn sàng đóng vai trò nhà đầu tư tài chính chủ lực nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được triển khai.
Theo thư gửi cổ đông và Chính phủ ngày 31/5, ông Trần Bá Dương cho biết THACO đã hoàn tất nghiên cứu kỹ lưỡng và chính thức đề xuất đầu tư tuyến đường sắt Bắc – Nam, với tổng vốn 1.662.000 tỷ đồng (tương đương 61,35 tỷ USD), chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. Tính cả chi phí này, tổng mức đầu tư có thể lên tới 67,34 tỷ USD – một trong những dự án hạ tầng đắt giá nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

THACO đề xuất thành lập doanh nghiệp dự án, trong đó tập đoàn sẽ nắm ít nhất 51% cổ phần, phần còn lại huy động từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Cơ cấu vốn gồm:
-
20% là vốn tự có và vốn huy động từ doanh nghiệp dự án (~12,27 tỷ USD), trong đó THACO cam kết góp hơn 159.000 tỷ đồng (6,26 tỷ USD).
-
80% là vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước (~49,08 tỷ USD), với kiến nghị Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong 30 năm.
Nguồn vốn sẽ được giải ngân theo tiến độ đầu tư trong vòng 7 năm kể từ ngày nhận mặt bằng sạch, với cam kết không dùng vốn vay sai mục đích. Bình quân mỗi năm, THACO cần huy động khoảng 22.730 tỷ đồng (tương đương 860 triệu – 1 tỷ USD).
Phương án tài chính sẽ được đảm bảo bằng các biện pháp như tăng vốn, bán cổ phần tại THACO và công ty thành viên, dùng lợi nhuận sau thuế (ước đạt 15.000 tỷ đồng/năm) để góp vốn.
Ngoài yếu tố tài chính, ông Trần Bá Dương nhấn mạnh dự án sẽ là bàn đạp phát triển công nghệ, thúc đẩy các ngành then chốt như luyện kim, cơ khí chính xác, tín hiệu điều khiển… góp phần rút ngắn khoảng cách công nghiệp của Việt Nam với thế giới.
Giữa một dự án ngàn tỷ, kỳ vọng là có – áp lực là không nhỏ. Vậy nếu được Chính phủ chọn, liệu THACO có đủ lực và tầm để đưa “giấc mơ đường sắt tốc độ cao” thành hiện thực?
Bạn nghĩ sao về cam kết “chơi lớn” này từ Trường Hải và nhà đầu tư ngoại?
Từ khoá
Cùng cộng đồng
Từng khiến nhà đầu tư “hú hồn” với khoản lỗ gần 1.000 tỷ đồng vào năm 2023, Trung Nam Thuận Nam – công ty sở hữu nhà máy điện mặt trời lớn nhất Việt Nam – vừa ghi nhận màn lội ngược dòng ấn tượng: lãi ròng gần 140 tỷ đồng năm 2024. Xem thêm

Sau gần 6 năm lỗ triền miên, “ông chủ” casino Royal Hạ Long bất ngờ báo lãi trở lại trong quý II/2025. Xem thêm

Đọc báo sơ kết doanh nghiệp Nhà nước nửa đầu 2025 mà tưởng đang xem báo cáo của riêng... Petrovietnam. Một mình Tập đoàn này “gánh” 48% tổng doanh thu và gần 65% số tiền nộp ngân sách trong toàn khối DNNN thuộc Bộ Tài chính! Xem thêm

Vừa được giá nguyên liệu rẻ, vừa hốt lãi từ khoản tiền gửi hơn 2.700 tỷ đồng, doanh nghiệp này đang tận dụng tốt cả đầu vào lẫn đầu tư tài chính. Xem thêm

Vừa nhận cổ tức bằng cổ phiếu, chưa kịp bán đã phải nộp thuế? VCCI cho rằng cách đánh thuế như vậy là chưa hợp lý. Xem thêm

Ngân hàng PGBank đang chuẩn bị “lột xác”, từ ngân hàng thuần tuý thành hệ sinh thái tài chính trọn gói: cho vay – đầu tư – bảo hiểm – chứng khoán. Xem thêm

Ở phía Bắc Thủ đô, một khu đô thị hơn 143 ha đang rục rịch hình thành, nằm cạnh cây cầu Thượng Cát tương lai – và giới đầu tư bất động sản lại có thêm lý do để dòm ngó. Xem thêm

Techcombank giờ còn chơi lớn khi tự lập công ty bảo hiểm nhân thọ riêng mang tên TCLife, chính thức được Bộ Tài chính cấp phép ngày 16/7/2025. Xem thêm

Thay vì thu 0,1% trên tổng giá bán như hiện tại, Bộ Tài chính đang đề xuất thu 20% trên phần lãi ròng từ chuyển nhượng chứng khoán. Bán lời nhiều thì nộp nhiều, còn bán lỗ thì… miễn. Vậy đã công bằng hơn? Xem thêm

Cổ phiếu VJC bay cao như máy bay Vietjet, lập đỉnh giá mới trong phiên 22/7. Trong khi khối ngoại xả hàng gần 2.000 tỷ, tài sản của bà Nguyễn Thị Phương Thảo sát mốc 4.000 tỷ đồng chỉ trong 1 ngày. Xem thêm

Lợi nhuận quý II/2025 của ACBS tăng gần 60%, nhưng tổng kết 6 tháng thì mới chỉ “gặt” được 30% kế hoạch năm. Dù tăng tốc trở lại sau cú hụt chân đầu năm, ACBS vẫn đang trên hành trình “chạy chậm” để về đích lợi nhuận. Xem thêm

Kết quả thi tốt nghiệp vừa về tay, hành trình 12 năm đèn sách của sĩ tử 2007 đã chính thức khép lại. Người vui, người tiếc – nhưng dù thế nào, đây cũng là lúc khởi đầu một hành trình mới: hành trình trưởng thành thật sự. Xem thêm

Giảm gần 2.000 nhân sự chỉ trong 6 tháng, LPBank vẫn báo lãi kỷ lục hơn 6.000 tỷ đồng – mức cao nhất từ trước tới nay. Lương nhân viên cũng tăng vèo vèo, mỗi người “đút túi” gần 162 triệu đồng nửa năm. Xem thêm

"Ghế nóng" Petrolimex cuối cùng cũng có chủ mới. Xem thêm

Bán vài chục triệu đô cổ phiếu như đi chợ, Jensen Huang vừa vượt mặt... "thần chứng khoán" Warren Buffett. 😮 Xem thêm

Bạn có chắc tài khoản ngân hàng của mình vẫn còn “sống”? Hay đang nằm trong danh sách chuẩn bị bị... tiễn? 😬 Xem thêm

Đang quan tâm
Xem thêm
Có thể bạn biết
Xem tất cả
Như Ý

Hoàng Thị Diệp

Nguyễn Lan Nhi

Đỗ Thuỳ Trang
