THACO đề xuất rót 67 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao: Cam kết góp 6 tỷ USD, xin Chính phủ bảo lãnh vốn vay
Yến Thanh
Một cam kết “rót tiền” đáng chú ý vừa được hé lộ từ ông lớn ngoại Jardine Matheson nếu Tập đoàn Trường Hải (THACO) được chọn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam – siêu dự án có tổng vốn lên tới 67,3 tỷ USD.
Một siêu dự án hơn 67 tỷ USD đang dần hiện hình, khi Tập đoàn Trường Hải (THACO) của tỷ phú Trần Bá Dương chính thức gửi đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Đáng chú ý, phía sau THACO là cái bắt tay đầy tiềm lực với “ông lớn” ngoại Jardine Matheson, một tập đoàn 200 năm tuổi đến từ Anh, sẵn sàng rót vốn nếu dự án được phê duyệt.
Cụ thể, tối 2/6, Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội đưa tin: thông qua công ty con JC&C, Jardine Matheson đã trở thành cổ đông chiến lược của THACO từ năm 2008 và tăng sở hữu lên 26,6% vào năm 2019. Cuối năm 2023, JC&C tiếp tục bơm thêm 8.700 tỷ đồng qua kênh trái phiếu do THACO phát hành. Lần này, JC&C khẳng định sẵn sàng đóng vai trò nhà đầu tư tài chính chủ lực nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được triển khai.
Theo thư gửi cổ đông và Chính phủ ngày 31/5, ông Trần Bá Dương cho biết THACO đã hoàn tất nghiên cứu kỹ lưỡng và chính thức đề xuất đầu tư tuyến đường sắt Bắc – Nam, với tổng vốn 1.662.000 tỷ đồng (tương đương 61,35 tỷ USD), chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. Tính cả chi phí này, tổng mức đầu tư có thể lên tới 67,34 tỷ USD – một trong những dự án hạ tầng đắt giá nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.
THACO đề xuất thành lập doanh nghiệp dự án, trong đó tập đoàn sẽ nắm ít nhất 51% cổ phần, phần còn lại huy động từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Cơ cấu vốn gồm:
-
20% là vốn tự có và vốn huy động từ doanh nghiệp dự án (~12,27 tỷ USD), trong đó THACO cam kết góp hơn 159.000 tỷ đồng (6,26 tỷ USD).
-
80% là vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước (~49,08 tỷ USD), với kiến nghị Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong 30 năm.
Nguồn vốn sẽ được giải ngân theo tiến độ đầu tư trong vòng 7 năm kể từ ngày nhận mặt bằng sạch, với cam kết không dùng vốn vay sai mục đích. Bình quân mỗi năm, THACO cần huy động khoảng 22.730 tỷ đồng (tương đương 860 triệu – 1 tỷ USD).
Phương án tài chính sẽ được đảm bảo bằng các biện pháp như tăng vốn, bán cổ phần tại THACO và công ty thành viên, dùng lợi nhuận sau thuế (ước đạt 15.000 tỷ đồng/năm) để góp vốn.
Ngoài yếu tố tài chính, ông Trần Bá Dương nhấn mạnh dự án sẽ là bàn đạp phát triển công nghệ, thúc đẩy các ngành then chốt như luyện kim, cơ khí chính xác, tín hiệu điều khiển… góp phần rút ngắn khoảng cách công nghiệp của Việt Nam với thế giới.
Giữa một dự án ngàn tỷ, kỳ vọng là có – áp lực là không nhỏ. Vậy nếu được Chính phủ chọn, liệu THACO có đủ lực và tầm để đưa “giấc mơ đường sắt tốc độ cao” thành hiện thực?
Bạn nghĩ sao về cam kết “chơi lớn” này từ Trường Hải và nhà đầu tư ngoại?
Từ khoá
Cùng cộng đồng
💬 Dòng tiền vẫn chịu áp lực khi Novaland lỗ hơn 1.800 tỷ đồng, nhưng tín hiệu tích cực đến từ tiến độ bàn giao và pháp lý với gần 2.000 sổ hồng đã được cấp. Xem thêm
💬 Doanh thu vẫn tăng nhưng biên lợi nhuận của LIX đang “mỏng dần” vì chi phí leo thang — áp lực giữ lợi nhuận trong quý cuối năm sẽ là thử thách lớn. Xem thêm
📌 ACL đang cho thấy đà tăng trưởng vững vàng, với doanh thu vượt kế hoạch và lợi nhuận quý III “bứt phá” hơn 300% — dấu hiệu tích cực cho chặng đường về đích năm 2025. Xem thêm
Tập đoàn Geleximco vừa khiến giới đầu tư dậy sóng khi chi 2.562 tỷ đồng mua lại gần 88% cổ phần Viettronics – thương hiệu điện tử gạo cội một thời, nay thuộc SCIC. Xem thêm
💬 GCF mà giữ phong độ thế này thì quý IV chắc phải “bùng nổ lợi nhuận”, cổ đông chỉ biết mỉm cười thôi 😎 Xem thêm
Vietjet (VJC) vừa công bố sẽ phát hành hơn 118,3 triệu cổ phiếu để chia cổ tức 20% cho cổ đông, tức là ai cầm 100 cổ phiếu sẽ được tặng thêm 20 cổ phiếu.✈️💸 Xem thêm
Dân ngành ngân hàng mà nghe tin này chắc cũng phải thốt: “Ủa, sếp nhà người ta vừa hát vừa thưởng cơ à?” 😆 Xem thêm
Anh em ngân hàng năm nay đúng kiểu “người người lãi, nhà nhà lãi” và ABBank chính là cái tên khiến giới tài chính phải ngước nhìn 😎 Xem thêm
Thị trường chứng khoán Việt Nam hình như sắp “đổi gió” rồi mọi người ạ. Sau mấy năm im ắng, giờ lại rục rịch loạt thương vụ IPO nghìn tỷ — từ mấy cái tên quen mặt như VPBankS, VPS, Nông nghiệp Hòa Phát, Gelex… cho tới “hàng hot” như Highlands Coffee, Golden Gate, Bách Hóa Xanh, Viettel IDC, MoMo, MISA, F88, Long Châu 👀 Xem thêm
💬 PVT Logistics chuẩn bị “lên sàn lớn” HoSE sau 18 năm hoạt động – bước tiến mới của công ty con PVTrans giữa lúc doanh thu tăng mạnh nhưng lợi nhuận sụt giảm do không còn khoản bán tàu đột biến. Xem thêm
Anh em nào cầm BMP thì chuẩn bị tinh thần “vui như Tết” nhé Xem thêm
FPT giờ không chỉ làm công nghệ, mà còn “đỉnh” ở khoản gửi tiết kiệm 😄
37.000 tỷ tiền mặt – tiền đẻ ra tiền mỗi ngày 4 tỷ, nói gì nữa giờ 💸 Xem thêm
FLC mới đây cũng tiếp quản lại Bamboo Airways. Xem thêm
Doanh nghiệp này hiện sở hữu 2 nhà máy thủy điện tổng công suất 28,2 MW và 1 nhà máy năng lượng mặt trời 49 MWp. Xem thêm
🚀 Idico tăng tốc đầu tư, vừa góp 306 tỷ đồng lập công ty cảng VTA Global Port, vừa thúc đẩy dự án KCN Phú Long – hai mũi nhọn hạ tầng công nghiệp đầy tiềm năng. Xem thêm
Dân trong nghề chắc nghe mà phải “gật gù”: mảng bất động sản im ắng, nhưng CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (NDN) vẫn báo lãi quý III/2025 tới 71 tỷ đồng, tăng 36 lần so với cùng kỳ. Lý do? Không phải nhờ bán nhà, mà là chốt lời cổ phiếu Vinhomes (VHM) 😎 Xem thêm
Đang quan tâm
Xem thêm
Có thể bạn biết
Xem tất cả
Đỗ Hồng sơn
Phúc phạm
pham cong truong
Trần Thị Phương Dung

