THACO đề xuất rót 67 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao: Cam kết góp 6 tỷ USD, xin Chính phủ bảo lãnh vốn vay

Yến Thanh
Một cam kết “rót tiền” đáng chú ý vừa được hé lộ từ ông lớn ngoại Jardine Matheson nếu Tập đoàn Trường Hải (THACO) được chọn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam – siêu dự án có tổng vốn lên tới 67,3 tỷ USD.
Một siêu dự án hơn 67 tỷ USD đang dần hiện hình, khi Tập đoàn Trường Hải (THACO) của tỷ phú Trần Bá Dương chính thức gửi đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Đáng chú ý, phía sau THACO là cái bắt tay đầy tiềm lực với “ông lớn” ngoại Jardine Matheson, một tập đoàn 200 năm tuổi đến từ Anh, sẵn sàng rót vốn nếu dự án được phê duyệt.
Cụ thể, tối 2/6, Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội đưa tin: thông qua công ty con JC&C, Jardine Matheson đã trở thành cổ đông chiến lược của THACO từ năm 2008 và tăng sở hữu lên 26,6% vào năm 2019. Cuối năm 2023, JC&C tiếp tục bơm thêm 8.700 tỷ đồng qua kênh trái phiếu do THACO phát hành. Lần này, JC&C khẳng định sẵn sàng đóng vai trò nhà đầu tư tài chính chủ lực nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được triển khai.
Theo thư gửi cổ đông và Chính phủ ngày 31/5, ông Trần Bá Dương cho biết THACO đã hoàn tất nghiên cứu kỹ lưỡng và chính thức đề xuất đầu tư tuyến đường sắt Bắc – Nam, với tổng vốn 1.662.000 tỷ đồng (tương đương 61,35 tỷ USD), chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. Tính cả chi phí này, tổng mức đầu tư có thể lên tới 67,34 tỷ USD – một trong những dự án hạ tầng đắt giá nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

THACO đề xuất thành lập doanh nghiệp dự án, trong đó tập đoàn sẽ nắm ít nhất 51% cổ phần, phần còn lại huy động từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Cơ cấu vốn gồm:
-
20% là vốn tự có và vốn huy động từ doanh nghiệp dự án (~12,27 tỷ USD), trong đó THACO cam kết góp hơn 159.000 tỷ đồng (6,26 tỷ USD).
-
80% là vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước (~49,08 tỷ USD), với kiến nghị Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong 30 năm.
Nguồn vốn sẽ được giải ngân theo tiến độ đầu tư trong vòng 7 năm kể từ ngày nhận mặt bằng sạch, với cam kết không dùng vốn vay sai mục đích. Bình quân mỗi năm, THACO cần huy động khoảng 22.730 tỷ đồng (tương đương 860 triệu – 1 tỷ USD).
Phương án tài chính sẽ được đảm bảo bằng các biện pháp như tăng vốn, bán cổ phần tại THACO và công ty thành viên, dùng lợi nhuận sau thuế (ước đạt 15.000 tỷ đồng/năm) để góp vốn.
Ngoài yếu tố tài chính, ông Trần Bá Dương nhấn mạnh dự án sẽ là bàn đạp phát triển công nghệ, thúc đẩy các ngành then chốt như luyện kim, cơ khí chính xác, tín hiệu điều khiển… góp phần rút ngắn khoảng cách công nghiệp của Việt Nam với thế giới.
Giữa một dự án ngàn tỷ, kỳ vọng là có – áp lực là không nhỏ. Vậy nếu được Chính phủ chọn, liệu THACO có đủ lực và tầm để đưa “giấc mơ đường sắt tốc độ cao” thành hiện thực?
Bạn nghĩ sao về cam kết “chơi lớn” này từ Trường Hải và nhà đầu tư ngoại?
Từ khoá
Cùng cộng đồng
Từ một “ông lớn” bánh kẹo và thực phẩm, Tập đoàn Kido (HoSE: KDC) giờ đây đang nuôi tham vọng cực lớn ở mảng bất động sản – với loạt dự án thương mại, văn phòng, căn hộ cao tầng sắp ra mắt từ quỹ đất vàng mà tập đoàn đang sở hữu. Xem thêm

🚀 Sau cú rơi sâu năm 2023, THACO đang trở lại mạnh mẽ với kế hoạch lãi hơn 6.000 tỷ đồng trong năm 2025. Xem thêm

Thu nhập tăng? Tốt thôi. Nhưng nếu chưa đăng ký kinh doanh – chưa kê khai thuế – thì thư mời “gõ cửa” chỉ là chuyện sớm muộn. Xem thêm

Ai đó đang đếm lãi theo phút, còn mình vẫn đếm từng buổi cơm cho đủ tháng. Thật là một thế giới tài chính... nhiều cung bậc cảm xúc! Xem thêm

TP.HCM đang tăng tốc cho “siêu dự án” Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trị giá hơn 50.000 tỷ đồng, với kỳ vọng đưa Việt Nam thành trung tâm logistics khu vực. Xem thêm

Bạn không nghe nhầm đâu – giá nhà ở xã hội giờ đây đang ngang ngửa nhà ở thương mại, thậm chí có chỗ còn “vượt mặt”. Xem thêm

Sổ hồng đang tới gần, nhưng còn vài “bài test” cuối cho chủ đầu tư Xem thêm

Nếu bạn trả lời là Landmark 81 thì đúng rồi – nhưng sắp tới, ngôi vương này có thể bị “truất” bởi hai tòa tháp 108 tầng siêu khủng đang được lên kế hoạch ở cả Hà Nội và TP.HCM. Xem thêm

Giữa lúc cổ phiếu HBC đang “lên dây cót” phục hồi, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình – ông Lê Văn Nam – bất ngờ đăng ký bán sạch 123.700 cổ phiếu còn lại, sau khi đã “xả” 500.000 cổ phiếu vào cuối tháng 5. Nhiều nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu HBC có lẽ vẫn còn đang ngơ ngác.... Xem thêm

Trốn thì khó mà thoát, lách thì dễ mà lạc. Làm ăn chân chính, kê khai minh bạch vẫn là con đường sáng suốt nhất để “ngủ ngon mỗi đêm” 😄 Xem thêm

💬 Thép chưa kịp nguội, cổ tức đã về. Hòa Phát chứng minh phong độ doanh nghiệp top đầu không chỉ ở doanh thu mà còn ở cách “chiều cổ đông” có chiến lược!!! Xem thêm

Trong 3 ngày ngân hàng nghỉ, 59kg vàng đã âm thầm “bốc hơi” khỏi két. Xem thêm

Đúng là tầm vóc đại gia có khác. Xem thêm

Bac A Bank, HDBank và Vikki Bank: Top 3 ngân hàng vẫn giữ lãi suất trên 6% giữa lúc thị trường nguội lạnh Xem thêm

Hai dự án mới toanh của "ông lớn" bất động sản này sắp xuất hiện tại vùng ven Hải Phòng, đánh dấu bước mở rộng cực mạnh của tập đoàn vào lĩnh vực công nghiệp. Xem thêm

Đang quan tâm
Xem thêm
Doanh nghiệp giới thiệu
Có thể bạn biết
Xem tất cả
Như Ý

Hoàng Thị Diệp

Nguyễn Lan Nhi

Đỗ Thuỳ Trang
