THACO đề xuất rót 67 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao: Cam kết góp 6 tỷ USD, xin Chính phủ bảo lãnh vốn vay

Yến Thanh
Một cam kết “rót tiền” đáng chú ý vừa được hé lộ từ ông lớn ngoại Jardine Matheson nếu Tập đoàn Trường Hải (THACO) được chọn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam – siêu dự án có tổng vốn lên tới 67,3 tỷ USD.
Một siêu dự án hơn 67 tỷ USD đang dần hiện hình, khi Tập đoàn Trường Hải (THACO) của tỷ phú Trần Bá Dương chính thức gửi đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Đáng chú ý, phía sau THACO là cái bắt tay đầy tiềm lực với “ông lớn” ngoại Jardine Matheson, một tập đoàn 200 năm tuổi đến từ Anh, sẵn sàng rót vốn nếu dự án được phê duyệt.
Cụ thể, tối 2/6, Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội đưa tin: thông qua công ty con JC&C, Jardine Matheson đã trở thành cổ đông chiến lược của THACO từ năm 2008 và tăng sở hữu lên 26,6% vào năm 2019. Cuối năm 2023, JC&C tiếp tục bơm thêm 8.700 tỷ đồng qua kênh trái phiếu do THACO phát hành. Lần này, JC&C khẳng định sẵn sàng đóng vai trò nhà đầu tư tài chính chủ lực nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được triển khai.
Theo thư gửi cổ đông và Chính phủ ngày 31/5, ông Trần Bá Dương cho biết THACO đã hoàn tất nghiên cứu kỹ lưỡng và chính thức đề xuất đầu tư tuyến đường sắt Bắc – Nam, với tổng vốn 1.662.000 tỷ đồng (tương đương 61,35 tỷ USD), chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. Tính cả chi phí này, tổng mức đầu tư có thể lên tới 67,34 tỷ USD – một trong những dự án hạ tầng đắt giá nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

THACO đề xuất thành lập doanh nghiệp dự án, trong đó tập đoàn sẽ nắm ít nhất 51% cổ phần, phần còn lại huy động từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Cơ cấu vốn gồm:
-
20% là vốn tự có và vốn huy động từ doanh nghiệp dự án (~12,27 tỷ USD), trong đó THACO cam kết góp hơn 159.000 tỷ đồng (6,26 tỷ USD).
-
80% là vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước (~49,08 tỷ USD), với kiến nghị Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong 30 năm.
Nguồn vốn sẽ được giải ngân theo tiến độ đầu tư trong vòng 7 năm kể từ ngày nhận mặt bằng sạch, với cam kết không dùng vốn vay sai mục đích. Bình quân mỗi năm, THACO cần huy động khoảng 22.730 tỷ đồng (tương đương 860 triệu – 1 tỷ USD).
Phương án tài chính sẽ được đảm bảo bằng các biện pháp như tăng vốn, bán cổ phần tại THACO và công ty thành viên, dùng lợi nhuận sau thuế (ước đạt 15.000 tỷ đồng/năm) để góp vốn.
Ngoài yếu tố tài chính, ông Trần Bá Dương nhấn mạnh dự án sẽ là bàn đạp phát triển công nghệ, thúc đẩy các ngành then chốt như luyện kim, cơ khí chính xác, tín hiệu điều khiển… góp phần rút ngắn khoảng cách công nghiệp của Việt Nam với thế giới.
Giữa một dự án ngàn tỷ, kỳ vọng là có – áp lực là không nhỏ. Vậy nếu được Chính phủ chọn, liệu THACO có đủ lực và tầm để đưa “giấc mơ đường sắt tốc độ cao” thành hiện thực?
Bạn nghĩ sao về cam kết “chơi lớn” này từ Trường Hải và nhà đầu tư ngoại?
Từ khoá
Cùng cộng đồng
Không chỉ là “người bạn đồng hành” của VinFast trong hệ thống trạm sạc toàn quốc, PV Power còn đang cắm cọc siêu vững ở mảng sản xuất điện khi bán điện thu về gần 15.000 tỷ đồng chỉ trong 5 tháng đầu năm! 💸💡 Xem thêm

Kinh doanh là phải “đàng hoàng – rõ ràng – có hóa đơn đàng hoàng” nha quý vị! Bộ Tài chính mới rục rịch đề xuất cập nhật Nghị định 125/2020, siết chặt hơn nữa các vi phạm về thuế – hóa đơn, đặc biệt là chuyện không lập hoặc lập sai thời điểm hóa đơn. Và mức phạt lần này không đùa được đâu! Xem thêm

Chỉ trong một tháng, Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh âm thầm bán ra gần 95.000 cổ phiếu MWG – Các bác có biết chuyện gì đang diễn ra phía sau? Xem thêm

Tăng vốn là một chuyện, tăng tốc có kịp deadline không thì... cả nước đang hóng! 👀 Nhưng có nhiều tiền thì đúng là làm gì cũng nhanh đúng không ạ? Xem thêm

Lào Cai chính thức “châm ngòi” cho một chiến lược tham vọng. Xem thêm

Từng “quẩy” KPI, cày tái cơ cấu suốt gần chục năm, giờ bà Diễm chốt đơn rút lui một cách êm ru – không drama, không spotlight. Thiên hạ đã có ai có thể làm được điều như chị ấy? Xem thêm

Siro ăn ngon – nhưng hậu quả thì... đắng nghét😱 Xem thêm

Không phải cổ phiếu công nghệ hay bất động sản, có lẽ cổ phiếu “nước sạch” GDW mới là nhân vật chính của mùa cổ tức năm nay! 💰 Xem thêm

Không để dân tình đợi lâu, bầu Đức vừa mạnh tay mua 10 triệu cp HAG trong phiên thỏa thuận ngày 19/6, nâng tỷ lệ sở hữu tại Hoàng Anh Gia Lai từ 30,26% lên 31,2% – tương đương gần 330 triệu cp! 💸 Xem thêm

KienlongBank đang chuẩn bị “đánh tiếng” với cổ đông trong một phiên họp bất thường dự kiến diễn ra tháng 7 tới. Chủ đề chính? Nâng tỷ lệ chia cổ tức bằng cổ phiếu từ 50% → 60%, mức cao nhất từ trước tới giờ trong suốt 30 năm thành lập ngân hàng! 🔥 Xem thêm

Tập đoàn FLC vừa "chốt sổ" ngày 7/7 là hạn cuối để xác định cổ đông được dự phiên ĐHĐCĐ bất thường sắp tới. Xem thêm

Hàng giả len lỏi khắp nơi – từ chợ sỉ, trung tâm thương mại đến mạng xã hội Xem thêm

Chỉ sau 1 năm, Vingroup tăng liền 8 bậc, leo thẳng lên hạng 37/500 trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 năm 2025 – một cú nước rút "xịn xò" giữa đường đua toàn khu vực. Xem thêm

Xích líp Đông Anh – tên đầy đủ là CTCP Xích líp Đông Anh (mã chứng khoán: DFC) – đang khiến nhiều nhà đầu tư ngỡ ngàng khi công bố trả cổ tức bằng tiền mặt lên đến 32.4% cho năm 2024. Đây là mức cổ tức cao nhất của doanh nghiệp kể từ năm 2015 đến nay. Xem thêm

Sau thời gian ngắn "nghỉ giữa hiệp", ông Trương Phương Thành – cựu Phó tổng của Bamboo Airways – nay chính thức quay lại ghế cũ từ ngày 17/6. Chức danh không đổi, vẫn là Phó tổng giám đốc, nhưng lần tái xuất này diễn ra trong bối cảnh hãng bay đang chạy nước rút tái cấu trúc toàn diện. Xem thêm

⛔ Không phải scam coin, mà là... Regencell Bioscience Holdings Limited trên đất Mỹ! Xem thêm

Đang quan tâm
Xem thêm
Doanh nghiệp giới thiệu
Có thể bạn biết
Xem tất cả
Như Ý

Hoàng Thị Diệp

Nguyễn Lan Nhi

Đỗ Thuỳ Trang
