🔥 Vành đai 4 cán mốc gần 99% giải phóng mặt bằng

Yến Thanh
🚧 Hà Nội tăng tốc loạt dự án giao thông "khủng", quyết bàn giao toàn bộ mặt bằng Vành đai 4 trước 30/6/2025
Thành phố Hà Nội đang dồn tổng lực để đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông quan trọng, đặc biệt là Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Tính đến nay, 98,4% diện tích mặt bằng toàn tuyến đã được giải phóng, tương đương 1.380/1.402 ha. Riêng Hà Nội đạt 98,6%, với 789/800 ha đã sẵn sàng.
🎯 Mục tiêu: Bàn giao toàn bộ mặt bằng Vành đai 4 trước ngày 30/6/2025.
Song song đó, đường song hành đang được thi công rốt ráo, hiện đã hoàn thành 68% giá trị hợp đồng, dự kiến về đích trong năm 2025. Với Dự án thành phần 3 (PPP), nhà đầu tư đã được lựa chọn và đang đàm phán hợp đồng, phấn đấu ký ngay trong tháng 6.
🚇 Đường sắt đô thị tăng tốc:
-
Tuyến Nhổn – Ga Hà Nội (đoạn trên cao) đã khai thác từ 8/8/2024. Hiện đang gấp rút thi công đoạn ngầm, đạt 48,86%.
-
Tuyến số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo): Hồ sơ điều chỉnh sẽ trình UBND TP trong tháng 7 và phê duyệt trong tháng 8/2025.
-
Tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và đường nối Sân bay Gia Bình: Đã cơ bản thống nhất phương án hướng tuyến. Dự kiến khởi công công tác GPMB tuyến sân bay Gia Bình vào ngày 19/8/2025.
💰 Về đầu tư công:
Hà Nội đã phân bổ 100% kế hoạch vốn năm 2025 với tổng giá trị hơn 87.130 tỷ đồng. Tính đến 20/6, giải ngân đạt xấp xỉ 27.000 tỷ đồng (~31%), cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm 2024.
Thành phố yêu cầu các cơ quan rút ngắn thủ tục hành chính, xử lý nhanh các dự án trọng điểm – thậm chí chỉ trong 24 giờ với 10 dự án quan trọng.
🏗️ Gỡ vướng để tăng tốc:
Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền kiến nghị nhiều giải pháp then chốt:
-
Đề nghị tiếp tục áp dụng cơ chế đặc thù cho Dự án thành phần 3 (PPP) Vành đai 4 để đảm bảo vật liệu thi công.
-
Kiến nghị các tỉnh công bố giá vật liệu xây dựng hàng tháng, tiệm cận giá thị trường.
-
Đề xuất giảm toàn bộ vốn ODA 2025 (572 tỷ đồng) cho tuyến đường sắt số 2, do hiệp định vay mới chưa được ký – đồng thời cam kết sử dụng ngân sách TP để khởi công đúng tiến độ.
-
Với dự án nối Sân bay Gia Bình, TP mong muốn Bộ Xây dựng sớm chấp thuận các cơ chế đặc thù để triển khai kịp thời.
📌 Khó khăn lớn nhất vẫn là công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là xác định nguồn gốc và giá đất. Ngoài ra, các dự án ODA thường mất 12 – 18 tháng đàm phán, gây ảnh hưởng tiến độ.
Từ khoá
Cùng cộng đồng
Không chạy đua ở phố lớn, WinCommerce đang “về quê ăn Tết” sớm với chiến lược phủ sóng WinMart+ nông thôn. Doanh thu 6 tháng đầu năm tăng 13,4%, mở mới hàng trăm cửa hàng mà vẫn lời đều – điều gì đang khiến chuỗi bán lẻ này đi ngược xu hướng mà vẫn thắng? Xem thêm

Sau khi Bộ Công an tiếp nhận phần vốn Nhà nước tại FPT Telecom, cổ phiếu FOX bất ngờ tăng tốc, vượt đỉnh mọi thời đại. Phía sau cú nhảy này là gì – kỳ vọng dài hạn, nội lực tài chính mạnh hay tín hiệu từ Internet vệ tinh? Xem thêm

6 tháng đầu năm, TPBank báo lãi trước thuế hơn 4.100 tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng gần 12%, cổ phiếu bật tăng mạnh và cổ tức đều tay. Xem thêm

Đó là bà Sayaka Hattori - tân Tổng Giám đốc Honda Việt Nam Xem thêm

💬 Lãnh đạo Haxaco bán mạnh cổ phiếu giữa lúc doanh nghiệp chuẩn bị đấu giá lô đất “vàng” hơn 1.100 tỷ đồng!!! Xem thêm

💥 Không chỉ tăng vốn đầu tư thêm hơn 21.000 tỷ đồng, Kim Long Motor còn đang âm thầm mở rộng dấu ấn ra thị trường quốc tế. Xem thêm

Một trong những dự án triển lãm lớn nhất Đông Nam Á vừa có biến động nhân sự cấp cao Xem thêm

🔥 Từ vay vốn đến mở rộng mảng game, VNG đang âm thầm chuẩn bị cho một cuộc "lột xác" lớn trong năm 2025. Xem thêm

💬 MSB đang tăng tốc huy động vốn mạnh tay, liệu có chuẩn bị cho một bước nhảy lớn trong nửa cuối 2025? Xem thêm

Tập đoàn Dabaco – ông lớn ngành chăn nuôi Việt Nam – vừa chính thức chốt phương án phát hành hơn 50 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2024, tỷ lệ 15%. Xem thêm

KienlongBank (KLB) vừa báo lãi nửa đầu năm 2025 tăng hơn 67% so với cùng kỳ. Không dừng lại ở đó, ngân hàng còn chốt phương án chia cổ tức tới 60% bằng cổ phiếu, mức lợi nhuận theo quý cao nhất của ngân hàng kể từ quý I/2021. Xem thêm