Việt Nam sắp “bỏ túi” 500 tỷ USD, chấm dứt cơn khát nhiên liệu nhập khẩu?
Tú Anh
Thật tuyệt vời vì quá trình này có thể tạo ra 6-7 triệu việc làm trong lĩnh vực sản xuất, bảo trì xe điện và hạ tầng sạc.
Báo cáo "Hành trình Bứt phá: Chuyển đổi sang Xe điện tại Việt Nam" do Ngân hàng Thế giới (World Bank) công bố ngày 12/3 nhấn mạnh, việc điện hóa giao thông không chỉ góp phần giảm khí thải nhà kính mà còn mang lại những lợi ích kinh tế to lớn.
Theo báo cáo, việc chuyển đổi sang xe điện có thể giúp Việt Nam tiết kiệm tới 498 tỷ USD chi phí nhập khẩu nhiên liệu tới năm 2050, giảm sự phụ thuộc vào xăng dầu nhập khẩu và tăng cường an ninh năng lượng. Đồng thời, quá trình này có thể tạo ra 6-7 triệu việc làm trong lĩnh vực sản xuất, bảo trì xe điện và hạ tầng sạc.
Riêng phân khúc xe hai bánh, dự kiến từ nay đến 2050, theo kịch bản SPS (Sustainable Policy Scenario), Việt Nam có thể tiết kiệm được 4.502 thùng dầu thô tương đương; còn theo kịch bản ADS (Accelerated Decarbonization Scenario), con số này lên tới 6.224 thùng.
Dù tiềm năng rất lớn, việc điện hóa giao thông tại Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều rào cản. Trong giai đoạn 2035-2050, nhu cầu sạc xe điện dự kiến chiếm 53% tổng nhu cầu sử dụng điện, đòi hỏi khoản đầu tư tới 9 tỷ USD từ 2024-2030 và 200-218 tỷ USD từ 2041-2050. Nếu hệ thống lưới điện không được nâng cấp, lợi ích môi trường có thể bị hạn chế.
Bên cạnh đó, việc xây dựng hạ tầng trạm sạc vẫn là bài toán cần lời giải. Báo cáo của Ngân hàng Thế giới đề xuất xây dựng mạng lưới sạc từ 2025-2035, bắt đầu từ Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM và Cần Thơ, trước khi mở rộng ra các khu vực ngoài đô thị.
Tuy nhiên, tiến độ thực hiện có thể bị chậm trễ do những hạn chế về thủ tục hành chính và giải ngân vốn đầu tư công.
Bạn có quan điểm gì về vấn đề này?
Từ khoá
Cùng cộng đồng
Anh em cầm NTL chuẩn bị nhận quà giáng sinh sớm! Xem thêm
Lãnh đạo khẳng định hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường, không có biến động bất thường. Xem thêm
Anh em đọc đúng rồi đó - sếp lớn tự tin gom thêm hàng! Xem thêm
Về chuyện Bamboo Capital đỏ lửa thì… nói thật là anh em thị trường nghe quen đến độ thuộc bài. Câu hỏi không còn là “BCG lỗ bao nhiêu?”, mà là “bao giờ xanh trở lại? Và quan trọng hơn: họ sẽ sống sót thế nào để đến được ngày đó. 😮💨 Xem thêm
Những động thái liên tiếp cho thấy chiến lược tối ưu danh mục vốn của tập đoàn đang bước vào giai đoạn quyết liệt hơn. Xem thêm
Yeah1 đổi chiến lược giữa lúc quỹ ngoại lại gom mạnh YEG! Xem thêm
Nhà máy nằm tại phường Chánh Phú Hòa, TP HCM với diện tích 32.914 m². Xem thêm
Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chính thức thay đổi biểu tượng đặt tại trụ sở, từ hình ảnh bò và gấu giao đấu sang "con bò tấn công" to lớn, mạnh mẽ. Bác nào kịp qua check in chưa😃 Xem thêm
Tăng trưởng lợi nhuận mạnh cùng kế hoạch ESOP quy mô lớn đang cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của Phát Đạt Xem thêm
Tổng lượng tiền gửi khách hàng của 28 ngân hàng trên sàn chứng khoán tính đến cuối tháng 9 ước đạt hơn 14,3 triệu tỷ đồng, tăng 9,6% so với cuối năm 2025. Xem thêm
Kokuyo (Nhật Bản) muốn thâu tóm “ông vua bút viết” Việt Nam! tổng deal ~4.500 tỷ đồng – và vâng, Kokuyo trả bằng tiền tươi vốn tự có luôn 😮💨💸 Xem thêm
Đây là cuộc "đổi ghế" thứ 3 trong năm 🔥 Nhà đầu tư hãy tin tưởng tân Chủ tịch trẻ và nhiều tài năng trong lần thay đổi mới nhất này! Xem thêm
Cơ hội cuối rồi các bác ơi, nay 4/12 chính là “giờ G” cuối cùng để nhà đầu tư bắt kịp cú phát hành cổ phiếu thưởng lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam. Xem thêm
Ai ngờ SCTV đã chính thức xác nhận: từ 1/1/2026, 5 kênh K+ sẽ biến mất khỏi toàn bộ hệ thống. VSTV – đơn vị vận hành K+ tuyên bố ngừng hẳn dịch vụ, tức là K+ chính thức rời cuộc chơi tại Việt Nam sau 16 năm. Xem thêm
MST chốt luôn 30 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho 9 nhà đầu tư trong nước. Giá 10.000 đồng/cổ phiếu – nhẹ nhàng mà mang về đúng 300 tỷ tiền tươi. Xem thêm
Lưới tản nhiệt xuất hiện trở lại khiến cộng đồng tò mò: VinFast đang âm thầm chuẩn bị cho kỷ nguyên hybrid/EREV? Xem thêm
Đang quan tâm
Xem thêm
Có thể bạn biết
Xem tất cả
Nguyễn Minh Thảo
Nguyễn Hoàng Thanh Tuấn
Lê Nguyễn Anh Dương
Đỗ Hiếu Thiện