Giấy phép thiết lập Mạng xã hội số 108/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 08/02/2021.

Sân bay Gia Bình: Hơn một Cảng hàng không Quốc tế ! (Phần 1)

Nguyễn Đỗ Việt

Nguyễn Đỗ Việt

12 giờ trước Công khai

Các nhà đầu tư chuyên nghiệp cần nhìn nhận dự án này không chỉ qua lăng kính của việc tăng giá đất ngắn hạn, mà phải thấu hiểu tiềm năng hình thành một hệ sinh thái kinh tế đa chiều, bền vững, nơi mà mọi khoản đầu tư từ logistics, bất động sản công nghiệp, đô thị đến dịch vụ đều có cơ hội sinh lời vượt trội

Gần đây, giới đầu tư xôn xao trước thông tin về việc Sân bay Gia Bình được khẩn trương đầu tư. Trong khi một số ý kiến trên mạng xã hội vẫn còn hoài nghi, cho rằng đây chỉ là động thái "thổi giá" bất động sản, thì đối với những nhà đầu tư có tầm nhìn, dự án này chính là một cú huých chiến lược, mở ra một chu kỳ phát triển mới không chỉ cho Bắc Ninh mà còn cho toàn bộ Vùng Thủ đô. Sự ra đời của sân bay này không chỉ tạo ra một làn sóng đầu tư ngắn hạn, mà còn là nền tảng cho sự tăng trưởng bền vững và lâu dài.

Sân bay Gia Bình: Hơn một Cảng hàng không Quốc tế !
(Phần 1) - ảnh 1

Để thực sự nắm bắt cơ hội này, cần phân tích sâu hơn ba khía cạnh cốt lõi: Vị trí địa chính trị, Mô hình phát triển kinh tế đa tầng và Lợi thế cạnh tranh vượt trội.

1. Vị thế chiến lược và tầm nhìn quốc gia

Trước hết, hãy nhìn nhận Sân bay Gia Bình trong bối cảnh hệ thống giao thông Vùng Thủ đô. Sân bay Nội Bài hiện đã và đang đối mặt với tình trạng quá tải, cả về công suất lẫn áp lực giao thông. Mặc dù có kế hoạch mở rộng, nhưng việc xây dựng một sân bay thứ hai là bước đi tất yếu để đảm bảo an ninh hàng không và duy trì tốc độ phát triển.

Sân bay Gia Bình, với vị trí đắc địa nằm trong khu vực tam giác kinh tế trọng điểm (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh) và liền kề thủ phủ công nghiệp lớn của Bắc Ninh (Quế Võ, Tiên Sơn, Yên Phong, Từ Sơn), sẽ đóng vai trò kép: "Sân bay giảm tải" cho Nội Bài và là Cửa ngõ hàng không trực tiếp cho các khu công nghiệp.

Điều này tạo ra một lợi thế cạnh tranh khổng lồ về logistics, giảm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng có giá trị cao. Đây là yếu tố then chốt thu hút các tập đoàn công nghệ, sản xuất linh kiện điện tử và các ngành công nghiệp phụ trợ.

Thêm vào đó, việc quy hoạch sân bay với công suất 50 triệu khách (tầm nhìn 2050), tiêu chuẩn 5 sao và mục tiêu trở thành sân bay TOP 10 thế giới về mức độ hiện đại, cùng với tuyến đường 120m kết nối thẳng về "Nhà Đỏ", biến Sân bay Gia Bình thành một biểu tượng quốc gia. Đây không còn là một dự án giao thông đơn thuần, mà còn thể hiện tầm nhìn và sự phát triển của Việt Nam trên trường quốc tế.

2. Mô hình "Thành phố sân bay" (Aerotropolis)

Sai lầm phổ biến là chỉ nhìn nhận Sân bay Gia Bình như một cơ sở hạ tầng giao thông đơn lẻ. Thực tế, dự án này được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm của một mô hình phát triển "thành phố sân bay" (Aerotropolis), một tổ hợp các khu chức năng đồng bộ:

• Khu logistics và kho vận: Phục vụ trực tiếp cho hoạt động xuất nhập khẩu, với các kho bãi hiện đại, hệ thống phân loại tự động và kết nối trực tiếp với các tuyến đường cao tốc huyết mạch.

• Khu công nghiệp chuyên sâu: Tập trung vào các ngành đòi hỏi công nghệ cao và logistics nhanh, như sản xuất chip, thiết bị điện tử, dược phẩm và các ngành công nghiệp phụ trợ hàng không.

• Khu đô thị - thương mại - dịch vụ: Bao gồm khách sạn, trung tâm thương mại, khu dân cư cao cấp và các dịch vụ du lịch, giải trí. Điều này không chỉ phục vụ hành khách mà còn thu hút các chuyên gia, kỹ sư và lao động chất lượng cao đến sinh sống và làm việc.

Với sự phát triển đồng bộ này, giá trị bất động sản không chỉ tăng lên do quy hoạch, mà còn được bảo chứng bởi giá trị sử dụng thực tế và dòng tiền bền vững từ các hoạt động kinh tế sôi động. Các nhà đầu tư không chỉ mua đất, mà đang đầu tư vào một hệ sinh thái kinh tế hoàn chỉnh.

3. Lợi thế cạnh tranh và hiệu ứng lan tỏa

Sự ra đời của Sân bay Gia Bình tạo ra một hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ đến các vùng lân cận, biến khu vực này thành một cực tăng trưởng mới:

• Về bất động sản: Việc tái định vị giá trị bất động sản là rõ rệt nhất. Thay vì đầu tư vào những khu vực đã bão hòa tại Hà Nội, việc đón đầu tại Gia Bình, dọc theo tuyến đường kết nối, sẽ mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn và rủi ro thấp hơn trong dài hạn. Đây không phải là điều ngẫu nhiên khi chỉ trong vòng chưa đầy một năm, Bắc Ninh đã cấp mới 66 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký trên 180.000 tỉ đồng (gấp 20 lần so với cùng kỳ); và thu hút gần 2,8 tỉ USD vốn FDI, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ (số liệu tháng 6/2025).

• Về hạ tầng: Dự án sẽ kéo theo việc nâng cấp và xây mới các tuyến giao thông, từ đường bộ, đường sắt (trong tương lai) đến các tuyến đường vành đai. Cụ thể, tuyến tàu 2 tầng "tàu du lịch 5 cửa ô" sẽ bắt đầu hoạt động từ 19/8/2025, và dự kiến cuối năm 2025 sẽ khởi công dự án đường sắt liên vận khổ ray 1.43m kết nối từ Vân Nam (Trung Quốc) qua Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Sự phát triển đồng bộ này làm tăng tính liên kết của toàn bộ khu vực, tạo ra một thị trường lao động và hàng hóa rộng lớn hơn.

• Về chính sách: Bắc Ninh, với định hướng trở thành một tỉnh công nghiệp hàng đầu, không chỉ có những chính sách ưu đãi mạnh mẽ để thu hút đầu tư, mà còn có kế hoạch tham vọng hơn nhằm khuyếch đại công dụng của hạ tầng, phục vụ sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

____________________________________

Tóm lại, Sân bay Gia Bình không chỉ là một dự án của Bắc Ninh, mà là một "lá bài chiến lược" trong quy hoạch phát triển kinh tế Vùng Thủ đô. Các nhà đầu tư chuyên nghiệp cần nhìn nhận dự án này không chỉ qua lăng kính của việc tăng giá đất ngắn hạn, mà phải thấu hiểu tiềm năng hình thành một hệ sinh thái kinh tế đa chiều, bền vững, nơi mà mọi khoản đầu tư từ logistics, bất động sản công nghiệp, đô thị đến dịch vụ đều có cơ hội sinh lời vượt trội. Đây là thời điểm vàng để đón đầu và kiến tạo giá trị, trước khi làn sóng này trở nên quá rõ ràng và cạnh tranh khốc liệt hơn.

0 Bình luận
Chia sẻ

Cùng cộng đồng

Anh em đầu tư chắc hẳn đã nắm được thông tin về Sân bay Gia Bình. Nhưng liệu chúng ta có đang nhìn nhận dự án hay đánh giá cơ hội đầu tư một cách toàn diện… dưới đây thêm một góc nhìn về dự án đình đám này. Xem thêm

Sân bay Gia Bình: Chu kỳ đầu tư mới hay bẫy đầu tư ? (Phần 2)
0 Bình luận
Chia sẻ

🏦🚙Không chỉ làm nhà, bán xe, làm bệnh viện, trường học… giờ đây Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức bước vào hai “mặt trận” mới: hạ tầng giao thông và năng lượng xanh – với loạt dự án nghe thôi đã thấy “xanh mặt” vì tầm vóc. Xem thêm

Vingroup “lấn sân” hạ tầng & năng lượng xanh📣🙌
0 Bình luận
Chia sẻ

Ngân hàng rục rịch chỉnh biểu, có nơi “xuống nhẹ”, có nơi “lên tí”, gửi đâu thì gửi… nhưng nhớ xem bảng trước cho chắc! Xem thêm

Lãi suất ngân hàng 8/2025
0 Bình luận
Chia sẻ

Từ nay, nhiều gương mặt “có số má” trên thế giới – từ tỷ phú, học giả, nhà khoa học đến cầu thủ top 100 thế giới – sẽ được miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam, với thời hạn lên tới 5 năm. Xem thêm

Việt Nam “trải thảm đỏ” miễn visa cho tỷ phú, giáo sư, sao thể thao và nghệ sĩ quốc tế
0 Bình luận
Chia sẻ

Nửa đầu năm nay, hàng nghìn nhân viên tại các ngân hàng đã nghỉ việc. Có ngân hàng cắt giảm tới 2.000 nhân sự. Có vẻ nhân sự làm việc trong lĩnh vực ngân hàng cũng "chưa an toàn" và có thể bị thay thế bất cứ lúc nào, nhất là với những mắt xích không quan trọng. Xem thêm

Gần 3.000 người rời ngành ngân hàng sau 6 tháng
0 Bình luận
Chia sẻ

Làm ăn mà, lúc đầu mừng rỡ như vợ chồng son. Sau vài vòng lỗ lãi, bắt đầu giận dỗi, hờn trách, ai cũng thấy mình thiệt. Xem thêm

Tưởng cùng nhau làm giàu, ai ngờ làm nhau… rầu hoài! 🤦‍♀️
0 Bình luận
Chia sẻ
0 Bình luận
Chia sẻ

Từ 5/8, Vietnam Airlines bắt đầu thử nghiệm dịch vụ Internet trên máy bay. Muốn lên mạng chỉ cần móc ví… 10 USD là có thể “duyệt web 1 tiếng giữa trời”. Có vẻ như chuyến bay sắp tới sẽ không còn chán nữa đâu! Xem thêm

📣📣📣 Vietnam Airlines chính thức “phát wifi” trên máy bay!
0 Bình luận
Chia sẻ
0 Bình luận
Chia sẻ

Sáng 4/8, tại sân bay quốc tế Nội Bài, Vietravel Airlines chính thức đón chiếc Airbus A320 thứ hai mang số hiệu VN-A136. Xem thêm

✈️ Vietravel Airlines của Chủ tịch Đỗ Vinh Quang vừa “rước” thêm máy bay thứ 2, tăng tốc đội bay riêng
0 Bình luận
Chia sẻ

Bắc Ninh vừa duyệt quy hoạch sân bay Gia Bình: to gấp 5 lần cũ, có 4 đường bằng, công suất 50 triệu khách Xem thêm

Bắc Ninh “chơi lớn” với sân bay 50 triệu khách, BĐS hưởng ké?
0 Bình luận
Chia sẻ

Với những cam kết mạnh mẽ, tiên phong và hoạt động hiệu quả trong phát triển bền vững, vừa qua, cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BID) đã được Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) lựa chọn vào Top 20 cổ phiếu bền vững nhất theo Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam – VNSI 2025. Xem thêm

BIDV vào top 20 cổ phiếu phát triển bền vững nhất Việt Nam  lần thứ II liên tiếp
0 Bình luận
Chia sẻ

Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco; HoSE: HAX) vừa thông báo phiên đấu giá lô đất có diện tích 6.282,6 m² tại đường Võ Văn Kiệt (phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM) đã không thành công do không có nhà đầu tư tham gia. Xem thêm

Lô đất vàng của Đại gia Mercedes rơi vào cảnh “ế khách”, rao 1.130 tỷ mà không ai mua
0 Bình luận
Chia sẻ

Thu nhập cao, nhưng chi phí sinh hoạt ở đô thị rất lớn, cùng với giá nhà tăng nhanh, khiến nhiều người trẻ dù muốn cũng không dám mua nhà. Xem thêm

Thật sốc khi đọc thông tin người thu nhập cao 40-50 triệu mỗi tháng cũng không dám mua nhà
0 Bình luận
Chia sẻ

Các bác thử đếm xem Top 20 lợi nhuận trước thuế 6T2025, có bao nhiêu là ngân hàng??? Xem thêm

Ngân hàng vẫn mãi là... cổ phiếu VUA !
0 Bình luận
Chia sẻ
SHB Right 1

CMX

Có thể bạn biết

Xem tất cả
Như Ý

Như Ý

0 người theo dõi
Hoàng Thị Diệp

Hoàng Thị Diệp

1 người theo dõi
Nguyễn Lan Nhi

Nguyễn Lan Nhi

1 người theo dõi
Đỗ Thuỳ Trang

Đỗ Thuỳ Trang

1 người theo dõi
Trần Vũ Nguyên

Trần Vũ Nguyên

0 người theo dõi
Giấy phép thiết lập MXH số 108/GP-BTTTT, cấp ngày 08/02/2021.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Trọng Tuyến
Hotline: 0916888858
Email: VNF.info.vn@gmail.com
Chủ quản: Công ty CP Phát triển truyền thông Ngôi Sao Mới
Địa chỉ: Tòa nhà Tuấn Hạnh Building, số 82 ngõ 116 Phố Nhân Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội